Xuất khẩu tôm, các loại nhuyễn thể có xu hướng giảm, chỉ có cá tra, cá ngừ tăng tích cực.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ hải sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu thống kê hải quan, xuất khẩu thủy sản đạt 5,09 tỷ USD tính đến ngày 15/8, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị này ước tính, xuất khẩu mặt hàng này 8 tháng đầu năm sẽ đạt khoảng 5,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, VASEP cho rằng, xuất khẩu thủy sản cả năm 2018 khó đạt được kế hoạch 10 tỷ USD đã đặt ra từ đầu năm. Nguyên nhân là xuất khẩu tôm từ quý II sụt giảm và tiếp tục xu hướng này trong quý III, với mức giảm 20% trong tháng 7 và tiếp tục giảm 17% trong tháng 8.

Xuất khẩu tôm sụt giảm khiến thuỷ sản Việt Nam khó mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ năm nay.

Xuất khẩu tôm sụt giảm khiến thuỷ sản Việt Nam khó mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ năm nay.

Điều này khiến tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 chỉ đạt 809 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng mạnh với khoảng 195 triệu USD, cá ngừ tăng 15%, cá biển khác tăng nhẹ 2% nhưng không đủ bù đắp mức sụt giảm xuất khẩu tôm và mực, bạch tuộc.

Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu tôm đạt gần 2,3 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức dự báo lạc quan, xuất khẩu mặt hàng này cả năm vẫn có thể đạt khoảng 3,8 tỷ USD – tương đương năm 2017. Thẻ vàng IUU cũng khiến các loại hải sản sang EU như mực, bạch tuộc… sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

8 tháng đầu năm, hai mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu tăng trưởng mạnh, nhất là cá tra và cá ngừ. Trong đó, cá tra đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái; cá ngừ hơn 416 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2017. VASEP dự báo xuất khẩu cá tra cả năm nay ước đạt 2,1 – 2,2 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái.

Anh Tú

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN