Chống buôn lậu, hàng giả cần sự phối hợp của nhiều lực lượng, không riêng Bộ Công Thương.

Đề cập tới vụ Khaisilk bán hàng lụa Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương cho biết, cơ quan này “không né tránh”, nhưng cần phải phân định rõ trách nhiệm của các bộ ngành, các cơ quan Trung ương và địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp… trong vấn đề này. Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo 389 về phòng, chống buôn lậu do Phó thủ tướng Trương Hoà Bình làm trưởng ban và Bộ Tài chính là cơ quan thường trực.

Nói về trách nhiệm của các lực lượng chức năng khi chống gian lận thương mại, hàng giả, nhái không chuyển biến, Thứ trưởng Công Thương thừa nhận, “chắc chắn không loại trừ các lực lượng về đạo đức, công vụ còn có việc bảo kê”.

thu-truong-cong-thuong-chong-buon-lau-hang-gia-khong-loai-tru-co-bao-ke

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc chống gian lận thương mại, hàng giả cần sự vào cuộc của nhiều lực lương không riêng Bộ Công Thương

Tuy nhiên, vấn đề gian lận thương mại, buôn lậu và hàng giả là tình trạng mà nước nào cũng đối mặt, kể cả các nước phát triển như Trung Quốc, Mỹ. Thực trạng này ở Việt Nam theo nhìn nhận của ông Hải cũng rất là phức tạp và diễn biến không lường, mà nguyên nhân chính ở Việt Nam thì chống buôn lậu cần chống từ cửa ngõ. Như câu chuyện Khaisilk nhập hàng từ Trung Quốc vào, liệu có nhập khẩu chính thức từ Trung Quốc hay đi qua đường tiểu ngạch?

“Việc chống hàng lậu, hàng giả phải làm ngay từ cửa khẩu, biên giới chứ giờ cứ đưa hàng vào hết và quản lý thị trường đi kiểm tra thì rõ ràng là như thả gà ra đuổi”, ông nói và nhấn mạnh, , mặc dù có khó khăn là đường biên giới dài.

Trước đó, kiểm tra tại cửa hàng 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm – Hà Nội) thuộc Tập đoàn Khaisilk ngày 27/10, Chi cục quản lý thị trường chỉ phát hiện 60 khăn lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam. Lý do được bà Nguyễn Thị Thu Nga – chủ hộ kinh doanh Khaisilk 113 Hàng Gai giải thích, do sơ suất trong quản lý trước nhu cầu hàng tăng đột biến dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ mác gốc Trung Quốc và gắn mác “Khaisilk Made in Vietnam” để bán. Mỗi chiếc khăn lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam được bán với giá 644.000 đồng, tổng giá trị hàng vi phạm hơn 36 triệu đồng.

Hiện Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra và lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra tại các cửa hàng, chi nhánh của Khaisilk trên toàn quốc.

Ngày 3/11 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Tập đoàn Khaisilk trong kinh doanh các sản phẩm lụa tơ tằm. Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Tập đoàn Khaisilk trong kinh doanh các sản phẩm lụa tơ tằm, báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 15/12.

vnexpress

BÌNH LUẬN