Sau khi nghiên cứu 200 bằng sáng chế của hãng Tesla, He Xiaopeng sáng lập hãng ôtô điện vượt mặt công ty của Elon Musk tại Trung Quốc.

Xpeng Motors là một startup về xe hơi điện được thành lập năm 2014 bởi He Xiaopeng và hiện được định giá lên tới 3,6 tỷ USD.

Trước khi thành lập Xpeng Motors, He Xiaopeng là một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trung Quốc. Anh là đồng sáng lập trình duyệt web di động Trung Quốc UC Browser. Sau khi startup này được Alibaba mua lại, anh giữ vị trí chủ tịch công ty kinh doanh điện thoại di động của tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai thế giới này.

Nhớ lại lần đầu được lái chiếc xe điện đầu tiên của Tesla năm 2014, He Xiaopeng đã rất vui mừng khi tìm ra đam mê mới: “Thời điểm đó, tôi có một cảm xúc rất mạnh… Sẽ có những công ty đem đến thay đổi cho ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu như cách mà Xiaomi, Apple, Huawei đã làm thay đổi ngành công nghiệp di động”.

He Xiaopeng, CEO của công ty sản xuất ô tô điện Xpeng tại buổi ra mắt dòng xe G3 tại Thượng Hải năm 2017. Ảnh: Woanews. 

He Xiaopeng, CEO của công ty sản xuất ô tô điện Xpeng, tại buổi ra mắt dòng xe G3 ở Thượng Hải năm 2017. Ảnh: Woanews. 

Khi Elon Musk, CEO Tesla, quyết định chia sẻ hơn 200 bằng sáng chế của công ty cho công chúng tham khảo năm 2014. He Xiaopeng không hề ngại ngùng cho biết anh chính là “fan cứng” của Tesla và Xpeng Motors được thành lập từ cảm hứng từ đó.

“Một trong những lý do Xpeng ra đời là bởi Elon Musk đã công bố các bằng sáng chế của Tesla. Nó quả là điều tuyệt vời. Tesla đã tác động rất lớn đến tôi”, He chia sẻ.

He Xiaopeng xây dựng Xpeng cùng các doanh nhân nổi tiếng trong ngành công nghệ như: Henry Xia Heng và He Tao, những người đều giữ vị trí lãnh đạo tại Automobile Group Quảng Châu. Xpeng đặt trụ sở tại Quảng Châu và nhanh chóng thu hút được nhiều nhà đầu tư thiên thần như: David Li Xueling, nhà sáng lập mạng xã hội YY (Trung Quốc); giám đốc điều hành Cheetah Mobile, Fu Sheng, và cố vấn cao cấp của Tencent, Wu Xiaoguang.

Ngoài việc nghiên cứu các tài liệu và bằng sáng chế do Elon Musk công bố, để hỗ trợ cho việc nghiên cứu, sản xuất, Xpeng còn rã xác nhiều xe hơi Tesla, như chiếc Model S. He Xiaopeng cũng thực hiện nhiều chính sách nhằm lôi kéo các cựu lãnh đạo và nhân viên của Tesla sang Xpeng, trong đó có Gu Junli, một cựu chuyên gia về machine learning (máy học) của Tesla.

Tháng 10/2017, Xpeng giới thiệu mẫu xe G3 đầu tiên do hãng sản xuất. Xe điện của Xpeng được thiết kế nhỏ gọn, cung cấp các chức năng thông minh bao gồm: đỗ xe tự động, tương tác bằng giọng nói và điều khiển từ xa. G3 có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5,8 giây và pin đủ để di chuyển 300 km sau một lần sạc.

Tuy vậy, nhiều người đam mê công nghệ nhanh chóng nhận ra nhiều điểm tương đồng trong thiết kế giữa chiếc G3 của Xpeng và chiếc Model X của Tesla. Trong đó bao gồm dải đèn pha LED mỏng, kính chắn gió kéo dài và một bảng theo dõi điều khiển lớn ở trung tâm xe. Giống như Tesla, Xpeng đang phát triển một mạng lưới trạm sạc pin cho xe điện trên khắp Trung Quốc và tự phân phối xe điện G3.

Trong khi Tesla mất tới gần 6 năm (từ 2003 đến 2008) để ra mắt chiếc ôtô điện đầu tiên Roadster, Xpeng nhờ lợi thế của người đi sau, học hỏi công nghệ của Tesla, và chỉ mất 3 năm để trình làng mẫu xe G3.

Mẫu xe G3 của Xpeng. Ảnh: Pan Daily. 

Mẫu xe G3 của Xpeng. Ảnh: Pan Daily. 

Trong năm nay, Xpeng đã huy động được tổng số vốn đầu tư lên đến 600 triệu USD từ Alibaba và các nhà đầu tư khác. Xpeng là một trong nhiều startup của ngành công nghiệp xe điện (EV) bùng nổ trong những năm gần đây nhờ chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu và ô nhiễm môi trường.

Dù chưa mở bán, hãng xe điện Xpeng đã vượt mặt Tesla chinh phục thị trường nội địa Trung Quốc. Đến nay, hãng đã nhận được 6.000 đơn đặt hàng cho chiếc G3 và đưa ra thông báo sẽ cung cấp ít nhất 1.000 chiếc cho khách hàng vào cuối năm nay. Xpeng có giá dự kiến chỉ từ 200.000 nhân dân tệ (tức 29.220 USD), trong khi mẫu xe Tesla X bán tới 897.900 nhân dân tệ (tức 131.000 USD).

Để có thể cạnh tranh với các hãng xe điện nội địa, Tesla đang tiến hành thành lập một nhà máy ở Trung Quốc nhằm giảm thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển và giảm giá thành sản phẩm.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới, chiếm hơn nửa doanh số bán ôtô điện toàn cầu năm 2017. Ngoài Xpeng, còn có những cái tên khác sản xuất xe điện như: SF Motors, Singulato Motor, WM Motor, Byton, NIO…

Sơn Nam
Theo QZ

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN