Một chiếc Su-57 bay biểu diễn với thiết bị trinh sát mới, dường như nhằm tăng khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt đất.

Chiếc Su-57 trong buổi biểu diễn hôm 17/8. Ảnh: Strizhi.

Khối thiết bị trinh sát (khoanh đỏ) dưới bụng chiếc Su-57 hôm 17/8. Ảnh: Strizhi.

Chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 mang số hiệu 055 cuối tuần trước xuất hiện với khối thiết bị trinh sát lạ khi tham gia bay biểu diễn nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nhà máy sản xuất máy bay Lukovitsky tại tỉnh Moskva, Nga, Livejournal đưa tin.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga (CAST) nhận định đây là tổ hợp trinh sát và chỉ thị mục tiêu 101KS-N, một thành phần quan trọng của hệ thống cảm biến quang – điện tử 101KS “Atoll” được phát triển riêng cho tiêm kích Su-57. Nguyên mẫu 101KS-N đầu tiên được Nga giới thiệu tại triển lãm hàng không MAKS năm 2015.

Nhà máy cơ khí và quang học Ural (UOMZ), đơn vị phát triển hệ thống Atoll, cho biết 101KS-N là “hệ thống ngắm bắn quang học đa kênh chuyên phát hiện và nhận dạng mục tiêu mặt đất, bảo đảm khả năng thực hiện đòn không kích chính xác cho máy bay”.

Cụm trinh sát 101KS-N xuất hiện lần đầu tại triển lãm MAKS 2015. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Cụm trinh sát 101KS-N xuất hiện lần đầu tại triển lãm MAKS 2015. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Các thành phần chính của cụm cảm biến 101KS Atoll được lắp trước mũi phi cơ Su-57, tương tự các tổ hợp trinh sát và bám bắt hồng ngoại (IRST) trên tiêm kích thế hệ 4 và 4+ của Nga trước đó. Thiết kế này giúp tối ưu Su-57 cho nhiệm vụ không chiến, nhưng giới hạn đáng kể khả năng tấn công mặt đất do góc quan sát bị mũi máy bay che khuất.

Việc bổ sung cụm 101KS-N ở dưới bụng sẽ tăng đáng kể khả năng quan sát và tấn công mặt đất cho tiêm kích Su-57, tương tự giải pháp trang bị các tổ hợp trinh sát quang điện tử và đo xa laser như Litening và Sniper trên tiêm kích phương Tây.

Su-57 là mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được Nga phát triển để cạnh tranh với đối thủ F-22, F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, Nga mới chỉ sở hữu một số tiêm kích Su-57 thử nghiệm và đặt hàng hạn chế với số lượng 12 chiếc. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ không đặt hàng sản xuất hàng loạt mẫu tiêm kích tàng hình này.

Vũ Anh

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN