Nhớ hương vị quê nhà, Alex Zhou mở công ty chuyên bán đồ Á, cung cấp đến 20.000 sản phẩm, với doanh thu 100 triệu USD mỗi năm.

Alex Zhou, sáng lập và CEO của trang điện tử Yamibuy, chuyên bán các loại thực phẩm có xuất xứ từ châu Á. Nhắm vào thị trường chưa được khai phá, Alex Zhou thành công khi đưa công ty từ con số 0 đến mức doanh thu cả trăm triệu đôla mỗi năm.

Alex Zhou (32 tuổi) tại văn phòng của hãng Yamibuy, thành phố Los Angeles. Ảnh: Voyagela. 

Alex Zhou (32 tuổi) tại văn phòng của hãng Yamibuy, thành phố Los Angeles. Ảnh: Voyagela. 

Alex Zhou sinh ra và lớn lên tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Năm 2007, Zhou vô cùng háo hức khi lần đầu đặt chân tới Mỹ học đại học. Tuy nhiên, những khác biệt về văn hóa khiến Zhou không dễ dàng thích nghi.

Zhou học ĐH Kansas, ngoại ô thành phố Kansas, nơi hầu như không có siêu thị hay nhà hàng nào bán thực phẩm và món ăn Trung Quốc. Thậm chí, các trang bán hàng trực tuyến lớn như Amazon cũng khan hiếm thực phẩm châu Á. Để mua được những sản phẩm đơn giản như nước tương đậu nành hay mì kiểu Trung, anh phải mất 2 giờ lái xe đến một siêu thị ở trung tâm thành phố Kansas.

Khó khăn trong việc tìm kiếm các loại thực phẩm khiến Zhou nảy ra ý tưởng thành lập công ty chuyên bán những mặt hàng có xuất xứ từ châu Á. Mỹ là quốc gia có cộng đồng người nhập cư, sinh viên nước ngoài lớn đến từ châu Á, vì vậy Zhou mong muốn mọi người đều được thưởng thức hương vị quê nhà.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp đại học, Zhou chuyển tới thành phố Los Angeles và bỏ ra 50.000 USD để thành lập trang điện tử Yamibuy. Đây là nơi bán các sản phẩm có nguồn gốc châu Á và không dễ dàng tìm thấy tại các siêu thị Mỹ.

Trước đó tại Trung Quốc, các hãng thương mại điện tử khổng lồ như Alibaba và JD đã phát triển mạnh tại thị trường nội địa nhưng không phát triển ra nước ngoài. Trong khi đó tại Mỹ, hãng thương mại điện tử Amazon hay nhà bán lẻ Target lại không cung cấp phổ biến các sản phẩm châu Á. Từ thực tế này, Zhou đã nhìn thấy cơ hội để khởi nghiệp.

Số liệu từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho thấy có khoảng 1,2 triệu sinh viên quốc tế và người Trung Quốc chiếm tới 1/3. Và theo thống kê của Liên Hợp Quốc, có khoảng 2,4 triệu người nhập cư từ Trung Quốc đang sinh sống tại Mỹ. Vì vậy, nhu cầu sản phẩm châu Á ở Mỹ lớn, tuy nhiên chưa có đơn vị cung cấp nào đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người tiêu dùng.

Bắt đầu từ con số 0

Không có kinh nghiệm và kiến thức về thương mại điện tử, Alex Zhou buộc phải tự tìm hiểu mọi thứ. Đầu tiên, để tìm nhà cung cấp các loại thực phẩm châu Á, Zhou tới các siêu thị, đứng ở cửa sau và ghi lại tên nhà cung cấp được dán trên thùng hàng xe tải vận chuyển. Sau đó, Zhou lập danh sách liên hệ và gọi điện cho các nhà cung cấp, đề nghị hợp tác.

“Ban đầu mọi thứ vô cùng khó khăn, không dễ dàng thuyết phục các đối tác bởi họ không tin tôi sẽ thành công. Tôi từng mất 7 lần nói chuyện với một nhà cung cấp trước khi họ đồng ý hợp tác”, Zhou nhớ lại.

Các nhà phân phối không muốn bán sản phẩm cho Zhou bởi số lượng nhập rất ít so với siêu thị đồ Á. Zhou thuê một lập trình viên thành lập trang thương mại điện tử Yamibuy với nền tảng website đơn giản và thuê một nhà kho nhỏ diện tích chỉ 200 m2. Kho trữ khoảng 200 sản phẩm, chủ yếu là thức ăn nhanh có xuất xứ Hàn Quốc và Nhật Bản được người châu Á yêu thích nhưng lại khó tìm ở các siêu thị Mỹ.

Sau vài tuần, các sản phẩm trong kho của Yamibuy nhanh chóng được đặt mua và bán hết. Số lượng người đặt hàng ngày càng nhiều, và chỉ trong vòng 3 tháng, Zhou đã mở rộng kho hàng gấp 3 lần so với ban đầu.

Người tiêu dùng các sản phẩm châu Á tại Mỹ ngày càng biết đến Yamibuy nên chỉ sau 5 năm, diện tích nhà kho của hãng lên đến 42.000 m2. Đồng thời, số lượng sản phẩm Yamibuy cung cấp tăng từ 200 đến 20.000 sản phẩm khác nhau từ thực phẩm, làm đẹp đến đồ gia dụng.

Hiện nay, Yamibuy có hơn 80.000 người dùng và mức tăng trưởng luôn đạt gấp đôi mỗi năm. Dù mới chỉ qua vòng gọi vốn đầu tiên vào tháng 7/2017, Yamibuy đã huy động được số tiền lên đến 10 triệu USD từ quỹ đầu tư GGV Capital.

Hầu hết các sản phẩm đặc thù của các nước Châu Á đều có mặt tại Yamibuy. Ảnh: Scmp. 

Hầu hết các sản phẩm đặc trưng của các nước châu Á đều có mặt tại Yamibuy. Ảnh: Scmp. 

Xây dựng một hệ sinh thái châu Á tại Mỹ

Zhou nhận ra một vấn đề khó khăn khác là nhiều người châu Á sống ở Mỹ không thể tìm được các nhà hàng chuẩn vị Á.

“Thậm chí những nhà hàng cao cấp hay khách sạn 5 sao, các món Á cũng không còn mang hương vị quê hương nữa”, Zhou nói.

Đầu tháng 5, Yamibuy cho ra mắt tính năng đánh giá nhà hàng phiên bản di động để giúp khách hàng giải quyết vấn đề trên. Đây là một trong những tính năng của nền tảng trực tuyến Meituan-Dianping, cung cấp các dịch vụ giao hàng, mã giảm giá, đặt chỗ nhà hàng.

Zhou tin Yamibuy có thể xây dựng được một hệ sinh thái chất lượng cho cộng đồng người châu Á từ sản phẩm đến dịch vụ.

Trong tương lai gần, các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc như Alibaba, JD sẽ gia nhập thị trường này và cạnh tranh với Yamibuy. Tuy nhiên Zhou tỏ ra lạc quan: “Tôi không có gì phải lo lắng, họ muốn đến thì cứ đến. Tôi muốn tập trung cải thiện trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Không quan trọng bạn đang cạnh tranh với ai mà khách hàng sẽ chọn ai có chất lượng và dịch vụ tốt nhất”.

Hiện tại, 90% khách hàng của Zhou là người nhập cư từ châu Á hoặc người Mỹ gốc Á. Và 10% còn lại là những người không có nguồn gốc châu Á nhưng lại muốn thử các sản phẩm phương Đông và đây là nguồn khách hàng tiềm năng nhất.

Cuối năm 2018, Yamibuy dự kiến mở rộng thị trường sang Canada, tiếp theo là Australia và châu Âu.

“Công ty chúng tôi không có ranh giới nào. Ở những quốc gia có người châu Á, có cùng mức sống và trình độ học vấn thì hồ sơ khách hàng vẫn không thay đổi. Đây là lúc chúng tôi cần mở rộng thị trường”, Zhou chia sẻ.

Thảo Nguyên
Theo South China Morning Post

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN