Hai máy bay B-52 được cho là đã bay gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc cải tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Oanh tạc cơ B-52 bay trên Thái Bình Dương hồi năm 2009. Ảnh: USAF.

Oanh tạc cơ B-52 bay trên Thái Bình Dương hồi năm 2009. Ảnh: USAF.

Quan chức Lầu Năm Góc giấu tên hôm qua cho biết biên đội hai chiếc oanh tạc cơ chiến lược B-52 đã bay qua khu vực cách các đảo nhân tạo do Trung Quốc cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 32 km. Hoạt động này diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phê phán hoạt  động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, CNN đưa tin.

Tuy nhiên, Đại úy không quân Mỹ Victoria Hight, phát ngôn viên Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF), bác bỏ thông tin cho rằng hai chiếc B-52 đã áp sát quần đảo Trường Sa.

“Các máy bay B-52 khi đó đang làm nhiệm vụ huấn luyện, bao gồm di chuyển từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam tới vùng lãnh thổ Diego Garcia của Anh tại Ấn Độ Dương. Đây là một phần trong nhiệm vụ duy trì sự hiện diện của oanh tạc cơ chiến lược trong biên chế Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu”, trung tá Chris Logan, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Sự cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc đang tăng lên khi Washington tiếp tục thách thức sự thống trị hàng hải ngày càng lớn của Bắc Kinh trong khu vực, chủ yếu ở những vùng biển nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền và quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang cân nhắc về một chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn trên Biển Đông. Động thái có thể bao gồm việc tuần tra dài hơn, sử dụng nhiều tàu hơn hoặc trinh sát gần các đảo nhân tạo được Trung Quốc cải tạo trái phép, nơi bố trí các tổ hợp tên lửa phòng không và tác chiến điện tử.

Vũ Anh

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN