Tình trạng lỗi giao dịch khiến thị trường không thể xác định mức giá đóng cửa.

Thị trường chứng khoán vừa ghi nhận một phiên tăng điểm mạnh, tuy nhiên mức giá đóng cửa hiện vẫn chưa thể xác định do lỗi giao dịch.

Đến quá giờ giao dịch, song nhiều cổ phiếu vẫn không thể xác định giá đóng cửa. Ảnh: Phương Đông

Đến quá giờ giao dịch, song nhiều cổ phiếu vẫn không thể xác định giá đóng cửa. Ảnh: Phương Đông

Tính tới 16h ngày 22/1, VN-Index tăng 25,35 điểm, tương đương gần 2,4% lên 1.087,4 điểm. HNX-Index cũng tăng 1,49 điểm, đạt gần 124 điểm. Với thanh khoản 2 sàn ghi nhận gần 9.000 tỷ đồng.

Đà tăng của thị trường bắt đầu mạnh lên vào cuối phiên sáng với sự đóng góp chính là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ số VN30-Index ghi nhận mức tăng hơn 29 điểm (gần 3%) lên mức 1.082,7 điểm.

Tuy nhiên, đến gần cuối phiên chiều, giao dịch của thị trường bị trục trặc khi các lệnh xác định giá đóng cửa (ATC) tại sàn HoSE không thể khớp các lệnh đối ứng giữa bên mua và bên bán. Trong khi đó, công tác nhập lệnh từ các Công ty chứng khoán về sở cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều cổ phiếu trên sàn bị lỗi hiển thị các lệnh giao dịch. Đơn cử như cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã bị mất phần lớn các lệnh bán.

Dù đã quá giờ giao dịch theo quy định, tuy nhiên thị trường vẫn chưa thể hoàn tất phiên ATC và xác định mức giá đóng cửa của VN-Index.

Một số Công ty chứng khoán đã thông tin về lỗi giao dịch tới các khách hàng. Công ty chứng khoán VietinBank (VietinBankSc) cho biết các lệnh của khách hàng đặt tại phiên ATC sẽ không nhận được kết quả trả về từ HoSE.

VietinBankSc cho biết các lệnh đặt trong thời gian bị lỗi của khách hàng sẽ không nhận được kết quả.

VietinBankSc cho biết các lệnh đặt trong thời gian bị lỗi của khách hàng sẽ không nhận được kết quả.

Trong thông báo vào chiều muộn hôm nay, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM xác nhận có sự cố hệ thống giao dịch trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa, kể từ thời điểm 14h31. Sở cho biết đây là sự cố khiến hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh, mức độ ảnh hưởng là tất cả các lệnh giao dịch với toàn bộ mã chứng khoán niêm yết trên HoSE, không bao gồm giao dịch thỏa thuận.

Việc khắc phục sự cố đang được tiến hành tích cực. Về mức giá chốt phiên, HoSE cho biết sẽ lấy giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày làm giá đóng cửa của chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/1.

Minh Sơn

vnexpress

BÌNH LUẬN