Trung Quốc trong năm 2017 đạt được nhiều thành tựu khoa học lớn, nổi bật là trong lĩnh vực quân sự, y tế và sản xuất lương thực, thực phẩm.

Những thành tựu khoa học của Trung Quốc năm 2017

Chính phủ Trung Quốc tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Quốc gia tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh hôm 8/1 nhằm vinh danh những thành tựu và đóng góp nổi bật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Hầu hết các nhà khoa học được vinh danh năm nay đều đến từ các tổ chức chính phủ như các trường đại học và các viện nghiên cứu. Giống như mọi năm, các giải thưởng được trao ở bốn hạng mục: Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Xuất sắc nhất (giải thưởng khoa học danh giá nhất năm), Giải thưởng Phát minh Công nghệ Quốc gia, Giải thưởng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Quốc gia và Giải thưởng Khoa học Tự nhiên Quốc gia.

“Ông hoàng thuốc nổ”, Wang Zeshan, chuyên gia nghiên cứu thuốc nổ của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Kinh năm nay được vinh danh tại hạng mục Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Xuất sắc nhất, với công trình nghiên cứu tăng tầm bắn của pháo binh và cải tiến liều phóng. Ông đã giúp nâng tầm bắn của pháo binh Trung Quốc lên 20% và phát triển giải pháp liều phóng kép dạng module tạo ra cuộc cách mạng trong công nghệ thuốc phóng.

Cùng nhận giải thưởng khoa học danh giá nhất này còn có giáo sư Hou Yunde. Chuyên gia virus 88 tuổi từ Viện Kiểm soát và Phòng chống Bệnh virus Quốc gia đã được vinh danh vì những đóng góp to lớn trong cuộc chiến chống lại các đại dịch, đặc biệt là dịch virus cúm gia cầm.

Chuyên gia Wang Zeshan (trái) và Giáo sư Hou Yunde (phải) cùng được vinh danh ở giải thưởng khoa học danh giá nhất năm. Ảnh: CGTN.

Chuyên gia Wang Zeshan (trái) và Giáo sư Hou Yunde (phải) cùng được vinh danh ở giải thưởng khoa học danh giá nhất năm. Ảnh: CGTN.

Ở hạng mục Giải thưởng Phát minh Công nghệ Quốc gia, giáo sư Jia Zhenyuan từ Đại học Công nghệ Đại Liên giành chiến thắng nhờ sáng chế ra cỗ máy sản xuất hàng loạt vật liệu sợi carbon hiệu suất cao. Trước đây, nguồn vật liệu sợi carbon hiệu suất cao của Trung Quốc phải phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ phương Tây.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, vật liệu này sẽ giúp tăng cường đáng kể sức mạnh và hiệu suất của các loại vũ khí công nghệ cao của Trung Quốc. Vật liệu sợi carbon hiệu suất cao được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các đầu đạn hạt nhân, hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu.

Năm 2017 cũng là năm cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực y tế của Trung Quốc. Y tế cũng là lĩnh vực giành được nhiều giải thưởng nhất trong hạng mục Giải thưởng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Nhờ được chính phủ tăng cường đầu tư, cùng với việc nhiều nhà khoa học từ các công ty dược phẩm và viện nghiên cứu ở nước ngoài trở về nước nghiên cứu, ngành y tế Trung Quốc đã có được những bước tiến đột phá, như việc phát triển các loại thuốc giúp điều trị bệnh tim.

Ở hạng mục Giải thưởng Khoa học Tự nhiên Quốc gia, Giáo sư Li Jiayang từ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã giành chiến thắng nhờ công trình nghiên cứu về di truyền ở thực vật, giúp tăng chất lượng và sản lượng lúa gạo. Nghiên cứu được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp lương thực, thực phẩm của Trung Quốc.

Bên cạnh bốn giải thưởng khoa học hàng đầu kể trên, nhiều nghiên cứu khác trong lĩnh vực nông nghiệp như việc sáng chế ra máy trồng và thu hoạch lạc tự động hay máy thu hoạch và chế biến cà chua,… cũng được trao giải, vì góp phần giúp nông nghiệp phát triển, đáp ứng nhu cầu lương thực của hơn một tỷ người dân Trung Quốc.

Những giải thưởng còn lại được trao cho các nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như môi trường, năng lượng, hay trong việc phát triển trí thông minh nhân tạo.

Phó giáo sư Liang Zheng từ Đại học Thanh Hoa, người nghiên cứu các chính sách phát triển khoa học của Trung Quốc trong năm qua nhấn mạnh Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Quốc gia không chỉ là sự công nhận tiến bộ của khoa học Trung Quốc, mà còn định hướng cho sự phát triển khoa học trong tương lai.

“Đó không chỉ là giải thưởng vinh danh những đóng góp và thành tựu khoa học đã đạt được, mà còn gợi ý những gì có thể xảy ra”, giáo sư Liang Zheng chia sẻ.

Đoàn Dương

vnexpress

BÌNH LUẬN