Minh tinh Australia là người phụ nữ thứ 12 giữ chức vụ này trong lịch sử liên hoan phim ở Pháp.

Tờ Guardian dẫn lời Pierre Lescure – Chủ tịch Liên hoan phim Cannes: “Chúng tôi rất hài lòng khi chào đón một nghệ sĩ độc đáo, có tài năng và sự thuyết phục. Từ những cuộc trò chuyện vào mùa thu năm ngoái, chúng tôi tin cô ấy sẽ là một giám khảo tận tâm, một người quan sát giàu đam mê và rộng lượng”.

Trên Variety, Cate Blanchett chia sẻ: “Tôi từng đến Cannes với nhiều vai trò như diễn viên, nhà sản xuất, tham gia chợ phim và các hoạt động khác, nhưng chưa từng đến đây với mục đích duy nhất là xem các tác phẩm phong phú ở liên hoan phim tuyệt vời này. Cannes có vai trò quan trọng trong việc kết nối thế giới để tôn vinh những câu chuyện”.

Cate Blanchett ở Liên hoan phim Cannes 2015. Ảnh: Reuters.

Cate Blanchett ở Liên hoan phim Cannes 2015. Ảnh: Reuters.

Tờ Guardian nhận định việc bổ nhiệm Blanchett có ý nghĩa về chính trị. Vài tháng qua, minh tinh là tiếng nói nổi bật trong phong trào chống quấy rối và xâm hại tình dục trong làng giải trí Mỹ. Cô nhiều lần lên tiếng động viên các nạn nhân và chỉ trích những người lợi dụng quyền lực để thực hiện hành vi không đứng đắn. Gần đây, cô cùng 300 phụ nữ có tầm ảnh hưởng ở Hollywood tham gia vào một chiến dịch lớn của tờ New York Times để tuyên truyền chống xâm hại tình dục.

Cate Blanchett sinh năm 1969, là diễn viên kỳ cựu, từng hai lần giành Oscar với các phim The Aviator (2004) và Blue Jasmine (2013). Ngoài ra, cô còn bốn lần được đề cử Oscar, gần nhất là với vai chính trong phim Carol (2015). Tuy nhiên, Blanchett chưa từng thắng giải ở Cannes. Năm 2015, tác phẩm Carol của cô gây sốt ở liên hoan phim, nhưng bạn diễn của cô – Rooney Mara – mới là người nhận giải “Nữ diễn viên xuất sắc”. Lần gần nhất khán giả Việt Nam thấy Cate Blanchett trên màn ảnh rộng là trong Thor: Ragnarok, trong đó cô thủ vai nữ thần chết Hela.

Khác với Oscar – nơi giải thưởng được quyết định bởi lá phiếu của hàng nghìn thành viên Viện Hàn lâm, các giải ở Liên hoan phim Cannes được chấm bởi ban giám khảo khoảng 9-10 người. Thành viên ban giám khảo phải có uy tín trong ngành, đồng thời không có phim tranh giải năm đó.

Chủ tịch ban giám khảo thường là nhân vật kỳ cựu trong làng phim như Steven Spielberg, Martin Scorsese, Vương Gia Vệ… Từ năm 1960, chỉ có một người hai lần được vinh dự làm chủ tịch là nữ diễn viên Pháp Jeanne Moreau. Năm 2017, nhà làm phim Tây Ban Nha Pedro Almodóvar giữ cương vị này.

Ân Nguyễn

vnexpress

BÌNH LUẬN