Báo cáo mới nhất của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho thấy khối nợ toàn cầu đã lên kỷ lục 233.000 tỷ USD trong quý III/2017.

IIF cho biết tổng nợ thế giới đã tăng thêm 16.000 tỷ USD quý III năm ngoái, so với cuối năm 2016. Báo cáo của IIF tính tổng nợ của cả hộ gia đình, chính phủ và doanh nghiệp. Trong đó, nợ khu vực doanh nghiệp tư nhân phi tài chính đã lên kỷ lục tại Canada, Pháp, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù vậy, tăng trưởng kinh tế mạnh đã giúp tỷ lệ nợ trên GDP giảm quý thứ 4 liên tiếp. Tỷ lệ này hiện quanh 318%, gần sát kỷ lục quý III năm 2016. “Sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có tăng trưởng đồng bộ trên toàn cầu, lạm phát cao lên và các nỗ lực ngăn tạo nợ không bền vững đã góp phần vào đà giảm này”, các nhà phân tích tại IIF cho biết.

Trung Quốc vẫn đang tích trữ khối nợ khổng lồ. Ảnh: Reuters

Trung Quốc vẫn đang tích trữ khối nợ khổng lồ. Ảnh: Reuters

Tốc độ tăng trưởng nợ tại Trung Quốc đã chậm lại, với 2% năm ngoái. Hiện số nợ này tương đương 294% GDP. Tốc độ trên đã nhỏ hơn rất nhiều so với 17% hàng năm giai đoạn 2012 – 2016. Dù vậy, đến nay, nước này vẫn đóng góp phần lớn khối nợ tăng mới của các thị trường mới nổi.

Trong báo cáo, IIF cũng cảnh báo các nước mới nổi về 1.500 tỷ USD trái phiếu và các khoản vay sẽ đáo hạn trong năm nay. Trong đó, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Brazil đều có lịch trả nợ dày đặc. Dù vậy, khối nợ toàn cầu có thể khiến các ngân hàng trung ương hạn chế nâng lãi, do lo ngại khả năng trả nợ của các công ty và chính phủ.

Hà Thu (theo Reuters)

vnexpress

BÌNH LUẬN