Không phủ nhận có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thành công, nhưng cứ mỗi khi nghĩ đến trường hợp của bạn tôi thì suy nghĩ từ bỏ công việc làm thuê để khởi nghiệp của tôi lại bị dập tắt.

Tôi năm nay 24 tuổi, hiện là nhân viên văn phòng cho một công ty tại Hà Nội. Những ngày gần đây, tôi thấy mọi người tham gia tranh luận trên các diễn đàn về chuyện khởi nghiệp hay đi làm thuê.

Cá nhân tôi tuy là con gái nhưng cũng rất mê làm giàu, vì thế nên cứ mỗi khi có người rủ rê kinh doanh là cái “máu liều” lại bắt đầu nổi lên. Tôi đã từng nhiều lần thuyết phục bố mẹ cho kinh doanh riêng, thế nhưng bố mẹ tôi kiên quyết phản đối.

Khi ấy, tôi cảm thấy ghét bố mẹ kinh khủng, tôi cứ hậm hực nghĩ “bố mẹ không muốn con cái mình giỏi giang”, “bố mẹ cổ hủ”…

Thế nhưng, kể từ khi chứng kiến câu chuyện của bạn tôi thì tôi mới hiểu rằng, sự phản đối của bố mẹ là có nguyên do.

Chuyện là tôi có cô bạn cũng bắt đầu khởi nghiệp từ khi vừa tốt nghiệp đại học. Ban đầu, tôi thấy cô ấy công việc của cô ấy khá ổn, cách làm việc của bạn chuyên nghiệp. Thế nhưng, chỉ đi vào hoạt động được 5 tháng, cửa hàng kinh doanh đồ ăn của cô ấy đứng trên bờ vực “phá sản” vì không có khách.

Cộng đồng mạng - Tôi đã bỏ ý định khởi nghiệp từ câu chuyện của một người bạn

Tôi đã thôi ý định khởi nghiệp từ câu chuyện của một người bạn (Ảnh minh họa).

Gia đình cô ấy không có điều kiện như tôi, nên mọi vốn liếng để khởi nghiệp cô ấy đều phải đi vay. Khi kinh doanh rơi vào trạng thái khủng hoảng cô ấy đã rất suy sụp. Chưa hết, khoản nợ vài trăm triệu lơ lửng trên đầu cũng đủ khiến cô ấy phải nai lưng đi làm trả nợ.

Khi gặp nhau, cô ấy có nói với tôi một câu: “Tuổi trẻ đúng là hiếu thắng, mình đã tính toán kỹ lưỡng nhưng vẫn gặp rủi ro”.

Từ câu chuyện đó, tôi mới ngẫm về mình, nếu ngày ấy tôi cứ cố chấp đòi bố mẹ kinh doanh bằng được thì không biết kết quả của tôi có giống bạn nữ kia hay không?.

Sẽ có nhiều người khi đọc bài viết này cho rằng tôi hèn nhát, không có bản lĩnh và không dám thử thách bản thân. Tuy nhiên, nếu khởi nghiệp mà phải đánh đổi cái giá quá “chát” thì tôi sẽ không làm.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Như Quỳnh

nguoiduatin

BÌNH LUẬN