Thời gian qua, TP. Cần Thơ có nhiều cuộc đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp (DN) với Chủ đề “Hỗ trợ DN khởi nghiệp”, mục tiêu tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển mô hình kinh doanh mới nhằm bảo đảm việc hỗ trợ pháp lý cho DN, nhất là DN khởi nghiệp.

Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ thăm quan các DN khởi nghiệp tạo ra sản phẩm mới tại Vườn ươm tạo

Theo bà Trần Thị Thu – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Cần Thơ, mô hình hỗ trợ các DN khởi nghiệp hiện nay rất được quan tâm; trong đó có vốn, thuê đất, môi trường đầu tư.

Hiện, toàn thành phố có khoảng 3.700 hộ kinh doanh cá thể, tuy nhiên, đa số những hộ này chưa mặn mà chuyển lên DN. Một phần là do lo ngại khi thành lập DN phải kê khai lập sổ sách kế toán, báo cáo tài chính… Một phần nữa là trong những hộ này có quy mô kinh doanh quá nhỏ, không đủ điều kiện chuyển thành DN.

Theo ông Bùi Ngọc Vỵ – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, UBND thành phố cùng các sở, ngành đều có kế hoạch hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, ưu tiên giúp cơ sở sản xuất, kinh doanh khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn của Quỹ Khởi nghiệp, Quỹ Phát triển DN, Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã, các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ và địa phương. Hỗ trợ DN khai thuế điện tử; phối hợp với ngân hàng giúp DN nộp thuế mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, thành phố cần đặt mục tiêu xây dựng môi trường sáng tạo, đẩy mạnh các chương trình đào tạo cho doanh nhân và DN khởi nghiệp.

Năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ tổ chức khoá đào tạo “Khởi nghiệp của bạn” hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên và những người trẻ mong muốn khởi nghiệp, với mục tiêu hỗ trợ, bổ sung kiến thức, kỹ năng căn bản về khởi nghiệp. Từ đó, phát hiện và phát triển ý tưởng mới trong kinh doanh của học viên, ươm mầm cho những sản phẩm, công nghệ sáng tạo có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Việt Cường

baocongthuong

BÌNH LUẬN