Thế giới đang bước vào thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 – nơi mà cả người dân và doanh nghiệp đều cần một môi trường minh bạch tạo đà cho ý tưởng khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh được nuôi dưỡng và phát triển.

Kết quả hình ảnh cho số hóaẢnh: Internet

Mới đây, Jack Ma- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đã tham gia và “đốt cháy” Diễn đàn thanh toán điện tử (TTĐT) Việt Nam 2017 với những phát ngôn đầy ấn tượng về xu hướng TTĐT hiện nay. Vị tỷ phú chia sẻ, khi đến Việt Nam, ông thấy giới trẻ Việt Nam nhiều người rất giàu, tràn đầy năng lượng và biết suy nghĩ. “Việt Nam có 54% dân số dùng điện thoại di động. Có phải tối nào họ cũng xuống phố được không? Họ phải lên mạng, phải làm ăn kinh doanh, một quốc gia có dân số trẻ như thế này, phải tạo cơ hội cho họ kinh doanh đơn giản, dễ dàng, để cạnh tranh trong tương lai”- ông Jack Ma nhấn mạnh. Và như thế, thương mại điện tử, TTĐT phát triển là tất yếu. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo thuận lợi và thúc đẩy xu hướng đó.

Hiện Việt Nam có 140 thuê bao di động/100 dân, gần 60 triệu thuê bao 3G, 4G với 99% số quận, huyện trên toàn quốc đã được phủ sóng 4G. Số thuê bao di động băng thông rộng SmartPhone dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 80 triệu vào năm 2020. Và như thế một chiếc điện thoại với công nghệ nhân trắc học đảm bảo an toàn và có thể ghi lại mọi dấu vết giao dịch kinh tế. Từ đó, mọi hành vi lừa đảo đều có thể lần ra dễ dàng. Đây là điều kiện lý tưởng để hình thành một xã hội phi tiền mặt với sự minh bạch và hạn chế tham nhũng.

Đặc biệt, đó cũng là mục tiêu của quyết định bỏ sổ hộ khẩu, giấy CMND, quản lý dân cư qua mã số định danh, tiến tới xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư vào năm 2020. Hiếm khi nào một quyết định về hành chính lại được người dân hồ hởi đón nhận như việc khai tử sổ hộ khẩu vừa qua. Bởi lẽ, giữa thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, thật khó có thể chấp nhận việc người dân hay doanh nghiệp “chạy toát mồ hôi” mới lấy được các tờ giấy quản lý hành chính. Vậy nên quyết định này sẽ là nền tảng cho Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, tinh giản bộ máy, quản lý dân cư và hàng loạt vấn đề khác được minh bạch, khoa học và xóa bỏ mọi hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu đang núp bóng thủ tục hành chính.
Một xã hội số không tiền mặt, không giấy tờ hành chính sẽ là nơi người dân và doanh nghiệp không còn bị các lực cản vô hình kìm hãm, nơi khởi nghiệp xem “ý tưởng là đầu tiên” đang dần hình thành từ chính những quyết định lịch sử này.

Nguyễn Phượng

baocongthuong

BÌNH LUẬN