Quấn tã, đặt bé nằm ngửa, đung đưa hay cho bé ngâm ti giả… là các cách đơn giản để giúp bé bình tĩnh lại.

Nghe tiếng khóc của con là điều khiến nhiều cha mẹ bị stress, đặc biệt là khi bé khóc dai dẳng. Karen Mira, một bà mẹ người Singapore, đã giới thiệu phương pháp 5 ‘S’ (swaddling, stomach hay side position, shush, swing và suck) giúp bé ngừng khóc tức thì dựa trên kiến thức cô học được và kinh nghiệm chăm con thực tế của mình.

Karen dẫn ra quan điểm của tiến sĩ, bác sĩ nhi khoa Harvey Karp cho rằng cách hiệu quả nhất để làm dịu cảm xúc hoặc khiến trẻ nín khóc là bắt chước các chuyển động, âm thanh trong tử cung của người mẹ. Bởi em bé đã có một thời gian dài ở trong dạ con, quen với không gian chật hẹp và những âm thanh khác nhau đó. Theo tiến sĩ Karp, đây là lý do tại sao trẻ sơ sinh dễ bị kích động khi ở một mình trong căn phòng quá yên tĩnh với hai cánh tay, hai chân bị buông lỏng.

Phương pháp 5 “S” giúp bố mẹ biết cách để đem đến cho con cảm giác thoải mái như đang ở trong tử cung của người mẹ. Tiến sĩ Karp nhấn mạnh, 5 bước này phải được thực hiện liên tục mới có thể ngăn không cho bé khóc dễ dàng.

1. Swaddling (Quấn tã)

Bước “S” này chỉ việc quấn em bé bằng một tấm vải mỏng với hai tay ở bên trong, dọc theo thân. Điều quan trọng cần lưu ý là kỹ thuật quấn cần được thực hiện chính xác và chỉ trong thời gian con ngủ để nó có thể phát huy hiệu quả. Cách quấn tã cho trẻ phù hợp là cho phép chân chuyển động nhưng hạn chế cánh tay khua khoắng. Tã được quấn chặt vừa đủ để không làm ảnh hưởng đến việc thở của trẻ.

2. Stomach or side position (Nằm ngửa hoặc nghiêng một bên)

Sau khi được quấn tã, đây là tư thế nằm giúp bé cảm thấy thoải mái. Bố mẹ có thể vuốt nhẹ nhàng vào lưng hoặc hai bên sườn của bé. Không bao giờ để bé nằm sấp khi ngủ để ngăn ngừa nghẹt thở hoặc SIDS (Hội chứng trẻ tử vong khi ngủ).

phuong-phap-5-s-giup-tre-so-sinh-nin-khoc

Hãy hát khẽ một giai điệu quen thuộc vào tai bé khi bé khóc để giúp bé trấn tĩnh lại.

3. Shush (Làm em bé im lặng)

Nếu bé vẫn tỉnh táo và khóc sau khi thực hiện hai bước “S” ở trên, đã đến lúc phải khiến bé im lặng bằng cách đánh lạc hướng bé. Trái với những gì các bậc cha mẹ vẫn nghĩ, sự yên tĩnh tuyệt đối không có tác dụng để làm dịu tinh thần của đứa trẻ. Ngược lại, hãy “bật” to một âm thanh nào đó lên khi bé khóc, và giảm dần nếu bạn nhận thấy bé đã bình tĩnh. Một số em bé nín khóc khi nghe tiếng máy sấy tóc, tiếng nước chảy… Hoặc đơn giản là ghé sát tai của trẻ và hát một giai điệu quen thuộc cho đến khi bé ngủ.

4. Swing (Đung đưa)

Nhịp độ di chuyển nhẹ nhàng luôn có tác dụng khiến bé ngưng khóc hiệu quả, nhất là khi kết hợp với các bước “S” khác. Để làm điều này, bạn hãy ôm con đưa qua đưa lại hoặc bế con di chuyển trong phòng cho đến khi bé được thư giãn hoặc ngủ.

5. Suck (Mút, bú)

Cho bé ngậm ti giả hoặc bú mẹ, mút ngón tay cái… sẽ giúp bé cảm thấy bình tĩnh hơn. Động tác mút, bú như một phản xạ nhẹ nhàng cho bé và khuyến khích bé chìm vào giấc ngủ

ngoisao

BÌNH LUẬN