Mỹ là quốc gia hàng đầu trong đào tạo lĩnh vực STEM và tập trung những trường đại học, các công ty công nghệ lớn của thế giới.

Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia có du học sinh ngành STEM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật và Mathematics – Toán học) đông nhất tại Mỹ với hơn 6.000 sinh viên (theo U.S.News 2015-2016). Dưới đây là những ưu điểm, giúp Mỹ thu hút sinh viên Việt Nam và quốc tế tới du học lĩnh vực này:

Quốc gia đi đầu về khoa học kỹ thuật

Mỹ là một trong những nước đi đầu trong việc đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực STEM với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đặc biệt với những môn học mang tính đặc thù như Quang hình học, Dầu khí, Kỹ thuật sinh học…

Xứ sở cờ hoa cũng là nơi tập trung những cơ sở đào tạo STEM nổi tiếng thế giới như Học Viện Massachusetts Institute of Technology (MIT), Đại học Stanford, Auburn University và các trường khác nằm trong khối IvyPrep Education… Những công ty công nghệ, kinh tế hàng đầu cũng tập trung ở đây như Apple, Facebook… Người học có cơ hội tiếp xúc với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, gặp gỡ các chuyên gia đầu ngành.

Hàng năm, Mỹ dành không ít ngân sách để phát triển những dự án tiềm năng do sinh viên tiến hành.

polyad

Mỹ là một trong những quốc gia hàng đầu trong việc đào tạo lĩnh vực STEM. Ảnh: CBS News

Nhu cầu lao động cao

Theo báo cáo từ Bộ thương mại Mỹ 2017, nhu cầu nhân lực ngành STEM tăng hơn 24% trong 10 năm qua. Bên cạnh tỷ lệ thất nghiệp thấp, sinh viên tốt nghiệp STEM còn có mức lương khởi điểm cao hơn những khối ngành khác 29%. Trong đó, nhiều ngành nổi bật có mức thu nhập cao như kiến trúc sư (119.500 USD), kỹ sư phần mềm (95.000 USD), điều dưỡng (97.000 USD), y tá (99.500 USD)… Theo dự báo của Bộ Lao động, đến năm 2024, nhu cầu lao động trong khối ngành này sẽ tiếp tục tăng lên 8,9%.

Cơ hội làm việc tại Mỹ

Từ tháng 3/2016, OPT (Optional Practical Training) – chương trình thực tập không bắt buộc, cho phép sinh viên khối ngành STEM được lưu lại Mỹ 36 tháng sau khi tốt nghiệp để làm việc.

Ngoài ra, khi học lên cao, sinh viên sẽ được cấp thêm một năm chương trình OPT. Đây là một phần trong chính sách thu hút nhân tài quốc tế của Chính phủ Mỹ nhằm tạo thêm nhiều đóng góp vào khoa học kỹ thuật cũng như bổ sung vào lực lượng lao động đang có nhu cầu cao tại quốc gia này.

Có nhiều cơ hội nghề nghiệp 

Có 60% tập đoàn toàn cầu có giá trị vốn hơn 100 tỷ USD thuộc về các công ty Mỹ. Đồng thời có 132 công ty Mỹ nằm trong danh sách Fortune Global 500 công ty lớn nhất thế giới. Các tập đoàn này đặc biệt chú trọng tuyển dụng ngay tại bang, khu vực đặt trụ sở hoặc nhà máy. Học STEM tại Mỹ giúp sinh viên nhận bằng chất lượng, thu nhập cao và có nhiều cơ hội làm việc tại những tập đoàn lớn.

Ngọc Anh

vnexpress

BÌNH LUẬN