Ngày 13/11, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp trong nông nghiệp: Những bài học kinh nghiệm từ Israel”.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện đại sứ quán Israel tại Việt Nam cho hay, khởi  nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với bất cứ doanh nghiệp (DN) nào, ngay cả đối với một quốc gia có phong trào khởi nghiệp nông nghiệp mạnh mẽ như Israel với tỷ lệ thất bại theo thống kê hiện vào khoảng 90%.

Hơn nữa, với quốc gia phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt như Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp còn phải đối phó với nhiều mạo hiểm và rủi ro. Chính vì vậy, bên cạnh việc phát động phong trào khởi nghiệp trong nông nghiệp, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về vốn, công nghệ, nhân lực để khuyến khích, hỗ trợ DN khởi nghiệp. Đồng thời, cũng phải chứng minh những hiệu quả, lợi thế nếu DN áp dụng công nghệ vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) nông nghiệp của họ.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế của Israel trong lĩnh vực nông nghiệp hơn 30 năm qua, bà Sakai Kemp – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trenlines AgTech – cho biết, để các DN nông nghiệp khởi nghiệp thích ứng được với cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và đạt tỷ lệ thành công cao, nhất thiết phải bắt đầu ngay từ hạ tầng đến các ứng dụng công nghệ thông tin. Các DN cần triển khai và áp dụng đồng bộ quy trình hóa, số hóa được các hoạt động SXKD quan trọng của DN; tạo ra môi trường kết nối an ninh an toàn…từ đó áp dụng các ứng dụng thông minh, tiện ích hơn trong việc sử dụng nguồn nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…trong canh tác, sản xuất, chế biến, lưu thông, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp. “Chìa khoá thành công của chúng tôi là sự kinh doanh năng động, sự hỗ trợ mạnh mẽ của các quỹ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm tạo ra sức sáng tạo mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh của đất nước. Việt Nam hiện đã thu hút được sự quan tâm nhất định với các quỹ đầu tư quốc tế trong vấn đề khởi nghiệp”, bà Sakai Kemp nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam hiện đã có hành lang pháp lý cơ bản để DN khởi nghiệp, phát triển, có hệ thống các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, bắt đầu có các quỹ, cá nhân đầu tư cho khởi nghiệp và một số DN khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, chính sách đặc thù cho khởi nghiệp về nhà đầu tư mạo hiểm, gọi vốn cộng đồng, cơ chế đối ứng đầu tư từ nhà nước cho các quỹ đầu tư tư nhân vẫn chưa có. Bên cạnh đó vẫn còn thiếu thông tin, chưa có sự gắn kết giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp và thiếu kiến thức, kinh nghiệm, đầu tư cho khởi nghiệp.

Nguyễn Hạnh

baocongthuong

BÌNH LUẬN