Đêm nhạc có sự góp mặt của tài năng piano trẻ tuổi Lưu Hồng Quang và dàn nhạc nổi tiếng Royal Philharmonic Concert Orchestra.

Tháng 10 vừa qua, Đêm nhạc cổ điển Toyota lần thứ 28 đã diễn ra ở Thái Lan vào đúng sự kiện tưởng nhớ Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Đêm nhạc có sự tham gia của dàn giao hưởng nổi tiếng và lâu đời tới từ Vương quốc Anh – Royal Philharmonic Concert Orchestra cùng nghệ sĩ saxophone Pathorn Srikaranonda. Những tác phẩm âm nhạc do chính cố Quốc vương sáng tác đã lần lượt được biểu diễn và gây xúc động mạnh trong lòng khán thính giả.

polyad

Đêm diễn tại Thái Lan ngập tràn cảm xúc.

Sau buổi trình diễn xúc động tại xứ sở chùa vàng, sự kiện âm nhạc thường niên này lại tiếp tục hành trình đến với khán giả yêu nhạc tại các quốc gia khác trong khu vực như Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia và Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong tour diễn. Chương trình diễn ra một đêm duy nhất vào 20h, thứ Bảy, ngày 4/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Đây là năm thứ 20 “Đêm nhạc cổ điển Toyota” được tổ chức tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là một điểm nhấn đặc sắc trong tour diễn đánh dấu chặng đường 28 năm “Âm nhạc lay chuyển cuộc sống” trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Với chủ đề “Truly Classics” (Những giai điệu cổ điển truyền thống), chương trình biểu năm nay là sự tổng hòa giữa màu sắc kịch tính và sự lãng mạn đậm chất cổ điển, cùng với nhiều tuyệt phẩm từ thế kỷ 18 đến 20 được viết dành riêng cho nhà hát. Khán giả được thả hồn trong một đêm nhạc đỉnh cao với những âm điệu quyến rũ hòa với tiếng sóng vỗ rì rào, như đang ngồi trên một chiếc thuyền lớn trôi xuôi theo dòng sông Thames với bản nhạc nước của Handel (Handel’s Water Music), hay đắm chìm trong tình yêu lãng mạn, ngọt ngào cùng Salut d’Amour (Xin chào tình yêu) của Elgar…

polyad

Nghệ sĩ Piano trẻ Lưu Hồng Quang

Điểm đặc biệt trong đêm nhạc diễn tại Việt Nam là sự trở lại của tài năng piano trẻ tuổi Lưu Hồng Quang – chủ nhân của nhiều giải thưởng cao quý về piano tại Australia. Anh có kinh nghiệm biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc nổi tiếng như Metropolitan (Sydney), dàn nhạc giao hưởng Queensland, Wuhan (Trung Quốc). Ngoài ra, với sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của dàn nhạc Royal Philharmonic Concert Orchestra, đêm nhạc đem lại những giai điệu âm nhạc giàu cảm xúc trong lòng khán thính giả.

Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty ôtô Toyota Việt Nam chia sẻ: “19 đêm diễn đã được tổ chức với gần 10.000 khán thính giả, đặc biệt là sự góp mặt của nhiều dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng trên thế giới đến từ Anh quốc, Hungary, Ba Lan…. Chúng tôi rất vui mừng khi chương trình được khán thính giả cùng giới chuyên môn đánh giá cao và trở thành một trong những sự kiện âm nhạc đặc biệt được mong đợi nhất hàng năm”.

polyad

Toyota Classics góp phần đem âm nhạc cổ điển đẳng cấp thế giới đến với khán thính giả trong mọi độ tuổi

Kể từ khi ra mắt vào năm 1990 đến nay, Đêm nhạc cổ điển Toyota đã thực hiện gần 200 buổi hòa nhạc, thu hút hàng trăm nghìn khán thính giả, góp phần thúc đẩy giao lưu giữa các nền văn hóa trên thế giới và quảng bá nhạc cổ điển đến với người yêu nhạc châu Á. Số tiền bán vé xấp xỉ 9,03 triệu USD đã được sử dụng cho các hoạt động từ thiện, góp phần cho sự phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tại Việt Nam, chương trình được thực hiện từ năm 1997. Toàn bộ số tiền bán vé được Toyota Việt Nam – Toyota Motor Viet Nam sử dụng cho các hoạt động từ thiện và thúc đẩy phát triển văn hóa nghệ thuật của nước nhà. Từ năm 2009 đến nay, số tiền này dành trọn cho quỹ “Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam” với 730 suất học bổng đã trao tặng cho đến nay.

Thu Ngân

vnexpress

BÌNH LUẬN