Sự thành công của đề tài nghiên cứu này đặc biệt quan trọng bời vì ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư có nguy cơ tử vong cao thứ 2 chỉ sau ung thư phổi, nó có thể điều trị được trong giai đoạn đầu, nhưng thường phát hiện rất muộn.

Ứng dụng của AI trong lĩnh vực y tế đã tiến thêm một bước nữa, sau khi dự đoán được các cơn đau tim và bệnh Alzheimer. Giờ đây trí tuệ thông minh đã có khả năng phát hiện các khối u có khả năng trở nên ác tính tại đại tràng và trực tràng.

Công nghệ - AI đã có khả năng phát hiện ung thư với độ chính xác lên tới 86%

Ung thư đại tràng và trực tràng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã biên soạn một cơ sở dữ liệu gồm hơn 30.000 hình ảnh của các tế bào tiền ung thư và ung thư để giúp AI phát hiện ra sự khác biệt giữa 2 loại tế bào. Sau khi quá trình trí tuệ thông minh tự học diễn ra, họ cho nó hình ảnh của một polyp trực tràng đã phóng đại 500 lần. Theo đó đã có thể xác định polyp đó có phải là tế bào bị ung thư hay không chỉ trong vòng một giây.

Tiến sĩ Yuichi Mora từ Đại học Showa đã trình bày về những kết quả này trong tuần này tại Hội nghị United European Gastroenterology ở Barcelona. Ông đã trích dẫn độ chính xác phát hiện của AI ở 86%, đó là một kết quả rất ấn tượng.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với ung thư đại trực tràng: nó rất có thể điều trị được trong giai đoạn đầu, nhưng phát hiện thường xuất hiện rất muộn, sau khi các tế bào ung thư đã lan ra. Ung thư bắt nguồn từ những khối u lành tính trong trực tràng và đại tràng biến thành những khối u ác tính. AI này có thể giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng sẽ cứu sống rất nhiều người.

Lĩnh Nam

nguoiduatin

 

BÌNH LUẬN