Bảo tàng Hà Nội phối hợp Hiệp hội màu nước quốc tế tổ chức triển lãm “Tranh màu nước quốc tế lần 2”, hôm 23/10.

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noiTriển lãm quy tụ 217 tác phẩm của 216 họa sĩ màu nước đến từ 45 quốc gia trên thế giới. Buổi khai mạc có sự tham dự của ông Atanur Dogan – Chủ tịch Hiệp hội màu nước quốc tế, gần 100 họa sĩ đến từ 24 quốc gia.

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-1

Tại triển lãm, ban tổ chức dành một phần không gian ngoài sảnh để các họa sĩ trổ tài theo hình mẫu yêu cầu từ khán giả. Trong ảnh, nghệ sĩ người Nhật hoàn thiện bức vẽ ở công đoạn cuối.

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-2

Họa sĩ màu nước nổi tiếng Alvaro Castagnet vẽ trước đông đảo khán giả. Bức tranh được lấy cảm hứng từ kỷ niệm của anh trong một lần đến thăm Hong Kong.

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-3

Ngay sau khi hoàn thiện, bức tranh của Alvaro Castagnet được trưng bày tại triển lãm.

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-4

Triển lãm giúp người xem có cái nhìn phong phú về văn hóa, phong tục tập quán cũng như phong cách hội họa đa dạng của các vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong hình là tác phẩm “Peace” của họa sĩ Marjan Zohdi Rad (Iran).

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-5

Có mặt tại buổi triển lãm, họa sĩ Nguyễn Ngọc Quân cho biết giấy là chất liệu quan trọng nhất để tạo nên một bức tranh màu nước. Giấy quyết định độ hiển thị màu sắc. Khi các họa sĩ vẽ, nếu giấy có độ ẩm cao thì màu sẽ mịn, tan vào nhau, còn độ ẩm thấp sẽ tạo sự thô cứng. Người vẽ cũng cần nắm rõ đặc tính của nước và kiểm soát độ loang của nó.

Trên ảnh là bức họa “First rays of the morning sun” (tạm dịch: Những tia sáng đầu tiên) của nghệ sĩ Ng Chen Seng (Malaysia).

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-6

Anh chia sẻ thêm: “Mỗi người sẽ lựa chọn loại giấy phù hợp, người vẽ kỹ thì chọn giấy có bề mặt mịn, còn người có bút pháp khoáng đạt hơn thì dùng giấy bề mặt sần hoặc thậm chí giấy mặt nhám. Lợi thế của màu nước là đa dạng cách thể hiện nhưng lại có nhược điểm về độ nổi khối 3D. Màu nước hạn chế chồng quá nhiều lớp vì sẽ bị đục như bột màu”.

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-7

Tác phẩm “Old woman” của họa sĩ Seong Nag Kyoo (Hàn Quốc) tại triển lãm.

hon-200-buc-tranh-mau-nuoc-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-8

Thông qua buổi triển lãm, ban tổ chức kỳ vọng công chúng yêu nghệ thuật có cái nhìn tổng quan hơn về thể loại tranh màu nước của thế giới cũng như Việt Nam.

Triển lãm kéo dài từ ngày 23/10 đến 15/11 tại Bảo tàng Hà Nội. Đặc biệt ngày 25/10, tại đảo Cát Bà (Hải Phòng), gần 100 họa sĩ sẽ thực hiện bức tranh dài 40m nhằm xác lập kỷ lục bức họa màu nước dài nhất Việt Nam.

Trọng Trường

vnexpress

BÌNH LUẬN