Triển lãm trưng bày gần 40 tác phẩm được thực hiện trong gần 10 năm của họa sĩ.

Triển lãm Nhìn lại – Retrospective đang diễn ra tại trung tâm văn hóa nghệ thuật VCCA, Hà Nội. Lê Kinh Tài giới thiệu 30 tác phẩm tranh và chín tượng tò he.

nghe-thuat-trao-phung-qua-trien-lam-nhin-lai-cua-le-kinh-tai

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm của Lê Kinh Tài.

Điểm chung các tác phẩm là sắc thái trào phúng, giễu nhại. Hình ảnh hiện lên trong các bức vẽ đều mang hình hài nửa người nửa thú, hòa lẫn giữa phần con với phần người. Tác giả cho rằng các tác phẩm mang tinh thần tự phơi bày bản ngã trên mặt tranh thay vì đơn thuần chinh phục cái đẹp thị giác.

Lê Kinh Tài đặt tên cho các tác phẩm theo nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống và đều mang tính trừu tượng như Bánh vẽ (2012), Nhìn về hướng Đông, Ăn chữ (2015), Chuyển hóa năng lượng (2017)… Những tác phẩm có kích thước đa dạng, được phối đa sắc và thực hiện trong 10 năm.

Họa sĩ chia sẻ: “Giai đoạn 2007 – 2017 là sự khai phá và tìm kiếm ngôn ngữ riêng mang tính ý niệm đã định hình. Tôi chưa biết phía trước tôi sẽ khai phá đến đâu, nhưng tôi tin giai đoạn này sẽ là nền tảng thắp lên hy vọng để tôi tiếp tục đi”.

Mizuki Endo – Giám đốc Nghệ thuật VCCA – nói về các tác phẩm của Lê Kinh Tài: “Tranh của Tài năng động, hoang dại nhưng anh ấy kiểm soát màu rất tốt. Mọi người nhìn vào sẽ dễ hiểu hơn các tác phẩm đương đại khác”.

nghe-thuat-trao-phung-qua-trien-lam-nhin-lai-cua-le-kinh-tai-1

Tranh của anh thường xuất hiện những hình ảnh nửa người nửa thú.

Triển lãm “Nhìn lại – Retrospective” mở từ ngày 15/10 đến 12/11 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ của triển lãm, họa sĩ Lê Kinh Tài có buổi chia sẻ với công chúng về con đường nghệ thuật mà anh theo đuổi vào ngày 11/11.

Lê Kinh Tài sinh năm 1967 tại Đà Nẵng. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1997, sớm trở thành gương mặt nổi bật của nền mỹ thuật đương đại TP HCM. Lê Kinh Tài đã có hơn 10 triển lãm cá nhân, gần 30 triển lãm chung trong và ngoài nước, giành học bổng toàn phần năm 2011 của Bảo tàng Haslla Artworld (Hàn Quốc), học bổng toàn phần của các chương trình nghệ sĩ lưu trú năm 2009, 2011 do Vermont Studio Center (Mỹ) tổ chức.

Đức Nguyễn

vnexpress

BÌNH LUẬN