Bên cạnh tạo giá trị thiết thực cho xã hội, phát triển bền vững còn nâng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Tại “Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, công ty Coca-Cola và một số doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai mục tiêu phát triển bền vững.

polyad

“Nhân rộng mô hình kinh doanh giúp giải quyết các thách thức phát triển bền vững” là chủ để của diễn đàn năm nay.

Năm nay, mục tiêu phát triển bền vững ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nếu năm 2015 chỉ có khoảng 200 doanh nghiệp tham gia đối thoại phát triển bền vững với Liên Hợp Quốc thì năm nay, con số này đã lên đến 1.500 doanh nghiệp.

Đại diện tập đoàn lĩnh vực hàng tiêu dùng có 18 nhãn hàng phát triển theo tiêu chí bền vững và nhóm này tăng trưởng nhanh hơn 50% so với nhóm còn lại, chiếm 60% tổng doanh số tập đoàn.

Trong lĩnh vực đồ uống, Tổng giám đốc một đơn vị sản xuất bia chia sẻ, doanh nghiệp của ông đã áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn. Hiện 4 trong 6 nhà máy của công ty nấu bia bằng 100% năng lượng sinh khối, 99% phụ phẩm và phế liệu được tái chế hoặc tái sử dụng. Việc này giảm gần nửa lượng nước tiêu thụ, giúp tiết kiệm một khoản chi phí. Đây được cho là “quả ngọt” khi doanh nghiệp đầu tư đúng cách vào mục tiêu phát triển bền vững.

polyad

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó tổng thư ký VCCI kiêm Phó chủ tịch hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam nhấn mạnh phát triển bền vững là yêu cầu cấp thiết.

Phát triển bền vững được Liên Hợp Quốc cụ thể hóa qua 17 mục tiêu, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu nào liên quan mật thiết với đặc thù kinh doanh của mình.

Bà Lê Từ Cẩm Ly – Giám Đốc Pháp chế và Đối ngoại khu vực Đông Dương công ty Coca-Cola cho biết, tập đoàn đã, đang và sẽ có nhiều hoạt động đóng góp cho 17 mục tiêu như: hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng sạch và bền vững, bình đẳng giới…

Trong đó, tập đoàn đặc biệt chú trọng việc bảo vệ tài nguyên nước và bình đẳng giới, cụ thể là trao quyền cho nữ giới – hai trong số mục tiêu phát triển bền vững có kết nối mạnh mẽ với hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, có thể tạo ảnh hưởng lớn cho cộng đồng.

polyad

Bà Lê Từ Cẩm Ly (thứ hai từ trái sang) chia sẻ “tài nguyên nước” và “phụ nữ” là hai trong 17 mục tiêu phát triển bền vững được Coca-Cola chú trọng.

Với mục tiêu bảo vệ tài nguyên nước, trong 10 năm qua, Coca-Cola đã đầu tư 4 triệu USD để cung cấp nước sạch cho hơn 65.000 người tại 7 tỉnh qua các dự án: lắp đặt đường ống dẫn nước, hệ thống lọc nước sạch tại các trường học… Trong đó, dự án Ekocenter cung cấp 6.000 lít nước mỗi ngày, phục vụ khoảng 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Với mục tiêu hướng tới phụ nữ, Coca-Cola có nhiều sáng kiến. Tại Việt Nam, đơn vị này kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) triển khai “5by20” qua các khóa đào tạo trực tuyến (e-learning) tại các trung tâm cộng đồng Ekocenter.

Sáng kiến này không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lên kế hoạch tài chính, khóa đào tạo trực tuyến… mà còn giúp chị em vững tin phát triển các hoạt động kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình, phát triển kinh tế địa phương, góp phần giúp xã hội bền vững.

Từ cuối năm 2016 đến nay, chương trình triển khai tại 9 tỉnh thành, cung cấp 7 khóa học cho 220 phụ nữ và chia sẻ cho hàng trăm phụ nữ địa phương. Chương trình đặt mục tiêu tiếp cận 2.000 phụ nữ Việt vào cuối năm nay. Qua dự án, phụ nữ địa phương có cơ hội tham gia vào doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nằm trong chuỗi cung ứng của Coca-Cola.

Với mục đích hỗ trợ SMEs nâng cao năng lực cạnh tranh, có khả năng “ra biển lớn” trong thời đại công nghệ 4.0, từ năm 2016, Coca-Cola phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (USABC)… tổ chức hơn 10 hội thảo tương tác chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với sự tham gia của hơn 1.200 nhà quản lý và 800 doanh nghiệp.

Năm 2017, chương trình còn thực hiện các lớp huấn luyện chuyên sâu cho doanh nghiệp. Sau tập huấn, cố vấn, khoảng 8 SMEs có cơ hội trở thành nhà cung cấp, đối tác trong chuỗi cung ứng của Coca-Cola Việt Nam qua các lĩnh vực như: bao bì, logistics, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP.

Quá trình tập huấn không chỉ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ, mà còn nâng cao trình độ quản lý, tư vấn và kết nối kinh doanh để họ có thể tự phát triển sau khi dự án kết thúc.

Sau diễn đàn này, Coca-Cola Việt Nam sẽ hợp tác với Unilever và Dow Chemical trong dự án Zero Waste to Nature – Không xả thải vào môi trường tự nhiên và lên kế hoạch thí điểm tại TP HCM.

Bà Lise Kingo – Giám đốc điều hành tổ chức hiệp ước toàn cầu Liên Hợp Quốc cho biết tính cấp thiết của phát triển bền vững: “Kỳ trăng mật đã kết thúc, đã đến lúc chúng ta cần bắt tay vào hoạt động vì các mục tiêu toàn cầu. Phát triển bền vững nay không còn là một lựa chọn, đó là con đường duy nhất”.

Thu Mai

vnexpress

BÌNH LUẬN