Bà Christine Lagarde cho rằng đã đến lúc các ngân hàng trung ương và giới chức toàn cầu nghiêm túc về các loại tiền kỹ thuật số.

Trên CNBC, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – Christine Lagarde cho rằng các tổ chức tài chính quốc tế đang rất liều lĩnh, khi không theo dõi và tìm hiểu các sản phẩm mới đang gây xáo trộn dịch vụ tài chính và hệ thống thanh toán toàn cầu. “Tôi cho rằng chúng ta sắp chứng kiến những sự xáo trộn khổng lồ”, bà cho biết.

Khi được hỏi liệu có đồng tình với quan điểm của CEO JPMorgan Chase – Jamie Dimon rằng Bitcoin là “một trò bịp”, bà cho biết điều quan trọng là cần nhìn rộng hơn về các công nghệ này. “Tôi cho rằng chúng ta nên ý thức được rằng không xếp bất kỳ thứ gì liên quan đến tiền kỹ thuật số vào dạng đầu cơ, hay lừa đảo kiểu ponzi. Nó có công dụng hơn thế nhiều”, bà nói.

giam-doc-imf-keu-goi-quan-tam-hon-den-tien-ao

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – Christine Lagarde. Ảnh: AFP

Giám đốc IMF cũng không loại trừ khả năng đến một lúc nào đó, họ sẽ phát triển tiền kỹ thuật số riêng. Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) – loại tiền tệ IMF tạo ra, đóng vai trò là tài sản dự trữ quốc tế, có thể tích hợp công nghệ tương tự tiền ảo. “Việc chúng tôi quan tâm là SDR có thể thực sự sử dụng công nghệ này để nâng cao hiệu quả và hiệu suất được hay không”, bà nói.

Bà Lagardekỳ vọng IMF sẽ đóng vai trò trong việc giúp lĩnh vực fintech (công nghệ – tài chính) phát triển. Bà nhận định fintech đã tạo ra sự khác biệt cho ngành dịch vụ tài chính, khi công nghệ mới làm giảm chi phí giao dịch. Bà cho rằng công nghệ số cái phân phối – như khối chuỗi – có thể giúp hệ thống ngân hàng mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

“Tôi cho rằng phụ nữ ở các nước đang phát triển sẽ gặp nhiều rủi ro khi ra ngoài mà mang theo tiền mặt. Nếu họ có thể dùng điện thoại và làm mọi việc kín đáo, hiệu quả hơn thì sẽ rất tuyệt”, bà kết luận.

Hà Thu (theo CNBC)

Nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN