Ngày 5/10/2017, tại Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam (EuroCham) đã thực hiện sự kiện “Ngày thông tin Đông Bắc Việt Nam” nhằm trao đổi, giới thiệu về các cơ hội kinh tế và kinh doanh các tỉnh thuộc khu vực này gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên và Quảng Ninh.

Sự kiện Ngày thông tin Đông Bắc Việt Nam

Nhận định khu vực Đông Bắc có vị trí thuận lợi trở thành điểm đến hàng đầu về kinh doanh, thương mại và đầu tư ở Việt Nam, EuroCham đã thiết lập đại diện tại khu vực này để hỗ trợ các thành viên hoạt động đầu tư, kinh doanh, trong đó có các nhà đầu tư lớn đến từ châu Âu như Apollo, Ariston Thermo, DB Schenker, Deep C Industrial Zones, Gentherm, Knauf, Mascot, Messer.

Chương trình Ngày thông tin Đông Bắc Việt Nam đã được EuroCham thực hiện khởi đầu là một hoạt động rất thiết thực là lễ khởi công Khu công nghiệp Deep C tại Hải Phòng. Tiếp đến là thực hiện chuyến thăm quan các cơ sở hạ tầng công nghiệp mới trong khu vực cảng Hải Phòng gồm cảng Lạch Huyện và cầu Tân Vũ. Sau đó, EuroCham và đại diện các bên liên quan đã có cuộc làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các đại diện ngoại giao từ các nước châu Âu để cùng thảo luận về tiềm năng phát triển ở khu vực Đông Bắc Việt Nam. Tại cuộc làm việc nêu trên, đại diện các tỉnh Đông Bắc Việt Nam đã cung cấp thông tin, giới thiệu tiềm năng, cơ hội kinh doanh đa ngành, các chính sách thu hút đầu tư, ưu đãi về thuế, quản lý tài năng địa phương, phát triển bất động sản, cơ sở hạ tầng mới… tới đại diện EuroCham.

Tham dự sự kiện Ngày thông tin Đông Bắc Việt Nam, Đại sứ – Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam – Bruno Angelet – cho rằng, sự có mặt của các doanh nghiệp châu Âu tại khu vực Đông Bắc Việt Nam là rất thích hợp, đây là khu vực có tiềm năng phát triển mang tính chiến lược của Việt Nam. EuroCham cần phát huy tốt vai trò thúc đẩy thu hút đầu tư từ châu Âu vào khu vực này, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực.

Ông Gellért Horváth – Phó Chủ tịch EuroCham cho biết, đại diện EuroCham tại khu vực Đông Bắc sẽ thực hiện sứ mệnh tăng cường kết nối EuroCham với các doanh nghiệp thành viên hoạt động tại đây và kết nối giữa các doanh nghiệp thành viên với nhau. Sự phản hồi tích cực từ cộng đồng các doanh nghiệp địa phương và đại diện chính quyền các tỉnh trong khu vực Đông Bắc tại sự kiện Ngày thông tin Đông Bắc Việt Nam đã cho thấy, việc EuroCham cho ra mắt đại diện của mình để hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp châu Âu khai thác các cơ hội để đầu tư, kinh doanh ở khu vực Đông Bắc Việt Nam là thích hợp và đúng đắn.

Theo ông Hans Kerstens – Giám đốc phát triển thị trường nước ngoài Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng), những năm vừa qua, hàng loạt nỗ lực lớn đã được các bên thực hiện nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng tốt nhất cho khu vực Đông Bắc Việt Nam, trong đó có sự đóng góp của các nhà đầu tư châu Âu. Cảng biển nước sâu ở Hải Phòng được nâng cấp cùng với việc đầu tư xây dựng mạng lưới đường cao tốc nối liền hệ thống cảng ở Hải Phòng với nội địa đã tạo ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào khu vực Đông Bắc. Năm 2016, Hải Phòng đã vươn lên đứng đầu cả nước trong việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. “Chúng tôi rất vui vì EuroCham ghi nhận được xu hướng này và hiểu được sự tăng cường kết nối giữa EuroCham với các thành viên cũng như với các doanh nghiệp địa phương là hết sức cần thiết” – ông Hans Kerstens phát biểu./.

Ngọc Quỳnh

Nguồn: baocongthuong

BÌNH LUẬN