Một bữa cơm đủ chất gồm 15 loại thực phẩm từ 4 nhóm bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

Xã hội phát triển, người nội trợ giữ vai trò then chốt trong việc đảm bảo sức khỏe từng thành viên gia đình. Nếu như trước đây, bữa ăn chỉ cần đảm bảo yếu tố “ăn no”, giờ đây phải còn ngon miệng và đủ chất. Nhiều gia đình quan tâm hơn đến sức khỏe bản thân và người xung quanh, ý thức chuyện ăn uống là quan trọng hàng đầu với chất lượng sống.

bua-an-ngon-du-chat-cho-gia-dinh

Từ khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, mua sắm gia vị, cách thức chế biến và trình bày luôn cần bàn tay và cả tình cảm của người nội trợ.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh, Giảng viên Đại học Cần Thơ, một bữa cơm đủ dinh dưỡng bao gồm 15 loại thực phẩm khác nhau từ 4 nhóm bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

Ba nhóm bột đường, đạm, béo sẽ cung cấp năng lượng (Kcal) cho mọi hoạt động sống của cơ thể con người diễn ra hàng ngày. Nhóm vitamin và khoáng chất là tối quan trọng cần được quan tâm để nâng cao thể chất của một người khỏe mạnh. Thành phần phân bổ của các vi chất dinh dưỡng trong các nguyên liệu tự nhiên không đồng đều nên việc phối hợp, cân bằng để tránh thiếu hụt là nhiệm vụ hàng đầu của chị em nội trợ, nhất là các bà mẹ trẻ.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người nội trợ cần lưu ý để món ăn không mất vitamin quan trọng trong khâu chế biến như. Các vitamin tan trong chất béo như A, D, E, K tương đối bền vững với nhiệt độ. Vì vậy, trong quá trình nấu nướng bình thường, vitamin nhóm này bị hao hụt 15-20%.

Trong khi đó, vitamin C ít bền vững nhất, nên chọn các loại rau, quả tươi và rửa thực phẩm rồi mới gọt, thái, cắt; khi đã thái, cắt rồi cần nấu ngay.

Ngâm thực phẩm trong nước, luộc nhiều nước, bảo quản thức ăn lâu đều làm mất nhiều các vitamin nhóm B và vitamin nhóm C, lượng mất mát có thể tới 90%.

Món ăn ngon là do sự hòa quyện tinh tế trong nguyên liệu và gia vị trong món ăn là tâm hồn của chính món ăn đó.

bua-an-ngon-du-chat-cho-gia-dinh-1

Hạt nêm cũng có nhiều loại từ chay đến mặn.

Món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, nguyên liệu chọn lựa đắt tiền nhưng nếu nêm nếm không hợp khẩu vị cũng khó níu chân cả nhà bên bàn ăn.

Với cùng nguyên liệu, công thức như nhau nhưng mỗi người có cách nêm nếm của riêng mình. Cái hay của người nội trợ chính là nắm bắt được thói quen, sở thích, sức khỏe của người thân để gia giảm sao cho phù hợp.

Là một trong những lựa chọn về gia vị để giúp phụ nữ thực hiện những món ăn ngon, an toàn cho sức khỏe, hạt nêm từ lâu đã có vị trí trong gian bếp của nhiều gia đình. Hạt nêm cho vào món ăn phần nào đã thỏa mãn sự phong phú, đa dạng ẩm thực Việt trong cách chế biến, tẩm ướp và nêm gia vị. Bản thân hạt nêm hiện nay cũng rất phong phú về chủng loại như hạt nêm dành cho món chay, món mặn mà bất cứ món đặc sản vùng miền hay phong cách ẩm thực nào trong nước cũng phù hợp.

Tranh Sương

Nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN