Sau 2 ngày rơi vào hôn mê sâu do xuất huyết não, nghệ sĩ hài Khánh Nam đã trút hơi thở tại nhà vào hôm 28/9. Vậy những ai có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm có diễn tiến bất ngờ, nhanh chóng này?

Sức khỏe - Những ai có nguy cơ mắc căn bệnh giống nghệ sĩ hài Khánh Nam?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những cơn đau đầu dồn dập, nôn ói.. có thể là khởi phát, chỉ dấu của căn bệnh nguy hiểm xuất huyết não.

Ths.BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Xuất huyết não có thể xảy ra ở những người bị tăng huyết áp, ở người lớn có bệnh mạch máu não thoái hóa dạng bột, hoặc ở người có dị dạng thông động tĩnh mạch não.

Xuất huyết não có tỷ lệ tử vong trong vòng 30 ngày là 50%, trong đó một nửa số bệnh nhân tử vong trong 2 ngày đầu tiên. Trong những trường hợp sống sót, chỉ có khoảng 1/5 số bệnh nhân có thể sống tự lập tại thời thời điểm 1 năm sau xuất huyết não”.

Về biểu hiện, triệu chứng của bệnh xuất huyết não, bác sĩ Lương Quốc Chính cho hay, biểu hiện kinh điển của xuất huyết não là khởi phát đột ngột với các dấu hiệu: đau đầu, nôn, huyết áp tăng cao và sau đó vài phút có thể xuất hiện các khuyết thiếu thần kinh cục bộ.

Mặc dù các biểu hiện đau đầu, nôn và hôn mê thường gặp, tuy nhiên có một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân không có các biểu hiện này và có thể biểu hiện tương tự như bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não cục bộ như mất kiểm soát vận động, liệt một bên thân”.

Các bệnh nhân xuất huyết não cần được đưa đến bệnh viện càng nhanh càng tốt. Thời gian vàng theo các chuyên gia y tế là trong vòng 3 giờ sau khi bị xuất huyết não, bệnh nhân càng được điều trị sớm thì càng có nhiều tế bào não được cứu sống.

Để phòng ngừa nguy cơ bị xuất huyết não, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân kiểm soát sức khỏe bằng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học (giảm chất béo, tăng rau xanh, trái cây), hạn chế rượt bia, thuốc lá, tích cực tập thể dục nâng cao sức khỏe. Đặc biệt với những người có bệnh lý cao huyết áp cần phải được kiểm soát và điều trị.

Đỗ Thơm

nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN