Từ ngày 28/9, người sử dụng một số dòng điện thoại Galaxy của Samsung tại Việt Nam có thể “quẹt” điện thoại để thanh toán thay vì dùng thẻ.

Samsung Pay là ứng dụng thanh toán trên thiết bị di động, hỗ trợ cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, được Samsung lần đầu ra mắt vào tháng 8/2015 tại Mỹ, hôm nay đã thực hiện được ở Việt Nam.

Dịch vụ đang hoạt động trên các smartphone chính hãng của Samsung gồm Galaxy Note5, Galaxy S6 edge+, Galaxy A5 (2016), Galaxy A7 (2016), Galaxy A9 Pro, Galaxy S7, S7 edge, Galaxy S8, S8+, Galaxy Note8.

ban-hieu-gi-ve-samsung-pay

Samsung Pay sử dụng công nghệ MST và NFC để tiến hành thanh toán di động không cần tiếp xúc trực tiếp với máy đọc. MST (truyền dữ liệu an toàn qua từ tính) là phương pháp chuyển dữ liệu sử dụng sóng từ, còn NFC (giao tiếp không dây tầm ngắn) là phương pháp chuyển đổi dữ liệu không dây sử dụng sóng radio. Thiết bị muốn nhận diện được phải đặt cách máy đọc thẻ MST hoặc NFC khoảng một cm.

Để sử dụng, người dùng điện thoại nhập các thông tin thanh toán vào Samsung Pay như số thẻ, tên chủ thẻ, mã CVV… Họ có thể dùng điện thoại chụp ảnh thẻ và thông tin sẽ được tự động nhận diện. Sau đó, khi thực hiện thanh toán tại các cửa hàng, người dùng chỉ cần trượt tay từ phía dưới màn hình lên và giao diện Samsung Pay sẽ xuất hiện, ngay cả khi màn hình đang khóa. Tiếp theo, chọn thẻ tín dụng và quét vân tay, mống mắt hoặc nhập mã Pin để xác nhận danh tính rồi đưa điện thoại gần máy thanh toán trong vòng 15 giây để giao dịch được hoàn tất.

Hiện các chủ thẻ ATM nội địa thuộc sáu ngân hàng VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank, ABBank đã có thể thực hiện giao dịch thanh toán ở bất cứ đơn vị chấp nhận thẻ nào tại Việt Nam chỉ bằng cách dùng điện thoại Samsung đã cài ứng dụng để chạm vào máy quẹt thẻ (máy POS).

Có thể đăng ký đến 10 thẻ (tín dụng và ghi nợ) trên Samsung Pay và có thể thực hiện 10 giao dịch thanh toán mà không cần thiết bị phải kết nối Internet. Tuy nhiên, Samsung Pay yêu cầu có Wi-Fi hoặc 3G/4G để đăng ký và kích hoạt thẻ. Tốt nhất, điện thoại nên kết nối với Internet một lần trong ngày để đảm bảo dịch vụ luôn được cập nhật.

Với Samsung Pay, bạn không cần xuất trình thẻ nên không sợ bị đánh cắp thông tin thẻ trong quá trình thanh toán. Samsung cho biết không lưu trữ thông tin cá nhân và thông tin thanh toán trên máy chủ hay thiết bị của người dùng mà sử dụng công nghệ số hóa tokenization (chuỗi ký tự độc nhất hình thành mỗi lần giao dịch) với nền tảng bảo mật Knox và phương pháp xác thực sinh trắc học  hoặc mã Pin để thực hiện việc thanh toán, giảm nguy cơ rủi ro như trên thẻ nhựa.

Trong trường hợp điện thoại bị thất lạc, đánh cắp hay người khác mượn, người khác không thể thực hiện giao dịch do cần xác thực bằng vân tay, mống mắt hoặc mã Pin. Thậm chí, với ứng dụng Find My Mobile của Samsung, bạn có thể khóa Samsung Pay hoặc xóa thông tin thẻ từ xa.

Minh Minh

Nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN