Giới chức quản lý giao thông London (Anh) vừa thông báo không gia hạn giấy phép của Uber, do hãng này “không phù hợp” để hoạt động tại đây.

Nếu được giữ nguyên sau kháng cáo, quyết định này sẽ là đòn giáng mạnh với Uber. Giới chức giao thông London giải thích nguyên nhân là cách công ty này thông báo các vụ việc hình sự nghiêm trọng và cách họ giải thích về việc sử dụng phần mềm nhằm qua mặt giới chức quản lý.

Thị trưởng London – Sadiq Khan cho biết ông “hoàn toàn ủng hộ” quyết định này. Giấy phép của London sẽ hết hạn vào ngày 30/9.

“Tất cả công ty ở London cần phải chơi đúng luật và tuân thủ các tiêu chuẩn cao như chúng tôi kỳ vọng, đặc biệt là về sự an toàn của khách hàng”, ông cho biết trong một thông báo, “Cung cấp dịch vụ đột phá không có nghĩa là phải hy sinh sự an toàn của người dùng”.

uber-sap-bi-cam-o-london

Một trong các trung tâm đăng ký Uber ở London. Ảnh: NYT

Đáp lại, Uber cũng ra thông báo khẳng định sẽ “ngay lập tức thách thức quyết định này tại tòa”. Trong thời gian kháng án, họ vẫn có thể hoạt động. Họ cho rằng quyết định của giới chức đã “hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng”, có thể khiến “hơn 40.000 lái xe thất nghiệp”, và người London “mất đi một dạng giao thông tiện lợi với giá cả phải chăng”.

Uber cũng cho biết phần mềm gây tranh cãi Greyball “chưa bao giờ được dùng vì mục đích như giới chức giao thông London nói”. Phần mềm này đã giúp các lái xe Uber lách luật tại nhiều thành phố như Portland hay Oregon mà họ không được cấp phép.

Các lái xe taxi truyền thống ở London là những người phản đối mạnh mẽ nhất dịch vụ của Uber. Họ đã thực hiện nhiều chiến dịch nhằm thuyết phục chính trị gia và người dân tránh xa hãng đi chung xe này.

Dù vậy, một số người dùng Uber tại London lại nghĩ khác. “Tôi không cho rằng taxi nên độc chiếm London như vậy. Nếu Uber có vấn đề, hãy tìm cách giải quyết với họ, chứ đừng cấm”, James Pace – một trong hơn 35.000 người ký tên online phản đối quyết định trên cho biết.

Những người khác thì chỉ trích quyết định này có thể khiến London khó thu hút các hãng công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh Anh đang đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU).

Hà Thu (theo CNN)

Nguồn: vnexpress.net

BÌNH LUẬN