Tàu vũ trụ Cassini kết thúc hành trình tự sát trên sao Thổ, chấm dứt hoàn toàn mọi liên lạc với Trái Đất sau sứ mệnh kéo dài 20 năm.

Các kiểm soát viên NASA lệnh cho tàu Cassini tự sát bằng cách lao xuyên qua khí quyển sao Thổ, theo BBC. Con tàu sống sót trong khoảng một phút trước khi vỡ tan. Tàu Cassini đã cạn kiệt nhiên liệu và NASA quyết định hủy diệt hoàn toàn con tàu để tránh lây nhiễm vi khuẩn Trái Đất sang hai mặt trăng có thể tồn tại sự sống của sao Thổ là Titan và Enceladus.

Tại phòng kiểm soát sứ mệnh thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadena, California, tàu Cassini mất liên lạc hoàn toàn với Trái Đất vào lúc 18h55.

“Chúc mừng tất cả các bạn. Đây là một sứ mệnh tuyệt vời, một chiếc tàu vũ trụ tuyệt vời và tất cả các bạn là một đội tuyệt vời. Tôi tuyên bố sứ mệnh đã kết thúc”, tiến sĩ Earl Maize, quản lý dự án Cassini, nói với các đồng nghiệp. Tuyên bố của Maize được hưởng ứng bằng tràng vỗ tay và những chiếc ôm an ủi.

Việc mất tín hiệu chỉ ra tàu thăm dò đã lộn nhào mất kiểm soát trong khí quyển sao Thổ. Nó không thể tồn tại quá 45 giây trước khi bị xé toạc thành nhiều nhiều mảnh vụn, chấm dứt một trong những sứ mệnh vũ trụ thành công nhất trong lịch sử.

Nguồn:vnexpress.net

BÌNH LUẬN