SCIC lên kế hoạch về việc bán 48,33 triệu cổ phần, tương đương 3,33% vốn nhà nước tại CTCP Vinamilk (mã VNM), theo đó vốn nhà nước tại doanh nghiệp này còn 36%.

SCIC sắp thoái tiếp 3,33% vốn nhà nước tại Vinamilk, dự kiến thu về 7.000 tỷ

Thông tin tại cuộc họp báo chiều 4/8, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ( SCIC ) cho biết, tới đây, SCIC sẽ tiếp tục bán một phần vốn của Nhà nước tại Vinamilk . Cụ thể, về lộ trình, trong năm 2017, sẽ bán 48,33 triệu cổ phần, tương đương 3,33% vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.

Trước đó, năm 2016, SCIC đã có phương án bán 9% vốn nhà nước tại Vinamilk, tuy nhiên đợt chào bán này chỉ giao dịch thành công 5,4%; còn 3,6% vốn chưa bán được. Tỷ lệ 3,33% được chào bán trong đợt thứ 2 này nằm trong số 3,6% số vốn còn tồn năm trước.

Chính phủ lựa chọn tỷ lệ bán 3,33% nhằm đảm bảo số vốn nhà nước còn lại tại Vinamilk là 36%, đảm bảo giữ vai trò cổ đông lớn trong doanh nghiệp. Thời gian thực hiện đợt chào bán này sẽ gói gọn trong năm 2017 mà cụ thể khoảng tháng 10/2017.

“Nếu làm được nhanh hơn thì SCIC sẽ triển khai sớm hơn thời điểm dự kiến đó vì hiện nay, thị trường đang có nhiều yếu tố thuận lợi. Nếu để kéo dài để thị trường rơi vào thời điểm không thuận lợi sẽ khó khăn. Do đó, SCIC mong muốn triển khai đợt bán này càng nhanh càng tốt. Tuy muốn nhanh nhưng chúng tôi vẫn sẽ đảm bảo triển khai đúng quy định, thủ tục, công khai, minh bạch và đủ thời gian để các nhà đầu tư để tìm hiểu thông tin”, ông Chi nói tại cuộc họp báo.

Cũng theo lãnh đạo SCIC, đối tượng tham gia mua cổ phần lần này không giới hạn mà được mở rộng cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm và đủ điều kiện được mua theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ thêm, ông Chi cho biết, sau đợt chào bán lần này nhà nước có thể thu lại khoảng 6.500 – 7.000 tỷ đồng.

Liên quan đến việc lựa chọn tư vấn, ông Chi cho biết, số chào bán lần này nằm trong tỷ lệ còn lại của lần chào bán năm 2016, do đó, trong quá trình xây dựng, nghiên cứu phương án bán cổ phần, SCIC sẽ cố gắng hạn chế những khó khăn, bất cập của lần trước để có thể mang lại những hiệu quả tốt hơn, thuận lợi hơn và thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm năng quan tâm tham dự.

Theo Nguyễn Thảo

BizLive

BÌNH LUẬN