Tất cả các bài tập yoga đều tốt cho việc detox thể chất và tinh thần. Yoga tạo ra một không gian an toàn để chúng ta giải tỏa cảm xúc, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.

Bằng cách giãn các cơ bắp, yoga giúp massage các cơ quan trong cơ thể, kích thích dịch bạch huyết và máu chu chuyển, hỗ trợ việc hít thở… Dưới đây là một số động tác yoga mà bạn có thể tham khảo.

1. Kundalini Kriyas

Muon khoe nguoi, tre tam hon thi cu tap nhung dong tac yoga nay

Kundalini Kriyas gồm một chuỗi những động tác giúp toàn bộ cơ thể và tâm trí của bạn được giải phóng.

– Bạn nằm ngửa, chân duỗi thẳng, gót chân chụm vào nhau, ngón chân hướng ra ngoài. Mở rộng 2 bàn chân sang 2 bên, rồi lại quay về chụm gót với nhau. Lặp lại nhiều lần trong vòng 4 phút. Động tác này giúp thải độc các kênh ở chân có liên quan đến lá lách, gan và thận.

– Bạn vẫn nằm ngửa, đặt 2 tay ra sau đầu. Lần lượt nâng chân cách mặt đất khoảng 60cm rồi hạ xuống. Giữ chân thẳng và không đụng sàn nhà. Lặp lại động tác này trong 4 phút. Khi bạn thực hiện động tác này một cách quyết liệt, nó sẽ có tác dụng loại bỏ cơn giận dữ bên trong.

– Nằm sấp, 2 tay để dưới vai, các ngón tay mở rộng thoải mái. Thở ra bằng đường miệng, đồng thời dùng tay đẩy người lên thành tư thế Rắn hổ mang. Khi hít vào bằng miệng, bạn đồng thời hạ thấp người xuống cho đến khi cằm chạm mặt đất. Lặp lại động tác này trong 6 phút rưỡi. Động tác này có tác dụng loại bỏ độc tố bằng cách giãn các cơ quanh gan.

– Lật nằm ngửa, co đầu gối lại phía ngực, giơ 2 tay cao và song song nhau. Duỗi thẳng chân rồi hạ chân, tay xuống sàn nhà cùng 1 lúc. Cố gắng kiểm soát sao cho bạn không tạo ra bất kì âm thanh nào khi chân tay chạm xuống sàn nhà. Lặp lại động tác này trong 3 phút. Tư thế này giúp loại bỏ những vụn cảm xúc, giúp tâm hồn nhẹ nhàng và thư thái hơn.

– Ngồi xếp bằng, lòng bàn tay đặt trên đầu gối. Vặn mình theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại trong 3 phút, vặn người càng nhanh càng tốt. Tư thế này đặc biệt tốt cho những cơ quan ở khu vực bụng.

– Đứng thẳng, cúi gập người xuống, dùng tay nắm lấy mắt cá. Hạ người xuống thành tư thế squat, sau đó lại đứng lên gập người. Tiếp tục trong 2 phút. Động tác này không chỉ giúp loại bỏ độc tố mà còn tăng cường các cảm xúc tích cực trong não bộ.

– Ngồi xếp bằng thoải mái, ngâm nga câu hát “Sat Nam, Sat Nam, Sat Nam, Sat Nam, Sat Nam, Sat Nam, Wahe Guru” trong 7-8 giây. Lặp lại toàn bài ca trong 11 phút. Sau đó, hít vào và duỗi tay qua đầu, lòng bàn tay chạm nhau. Giữ nhịp thở trong 20-40 giây đồng thời ưỡn ngực về trước. Thở ra nhẹ nhàng.

2. Ngồi xoay cột sống

Muon khoe nguoi, tre tam hon thi cu tap nhung dong tac yoga nay

Động tác này giúp massage tất cả các quan tham gia vào quá trình tiêu hóa như thận, gan, trực tràng và lá lách (một phần của hạch bạch huyết). Bạn ngồi mở rộng chân, để tay thoải mái sang 2 bên. Cảm nhận xương chậu kết nối với mặt đất và kéo dài dọc sống lưng, từ xương cụt đến đỉnh đầu.

Bạn ngồi bắt chéo sao cho chân phải đặt trên chân trái, đồng thời vặn người sang phải. Giữ nguyên tư thế trong 3 nhịp thở trước khi đổi bên. Liên tục hít thở trong quá trình thực hiện động tác.

3. Tư thế ngồi làm việc

Muon khoe nguoi, tre tam hon thi cu tap nhung dong tac yoga nay

Ngồi trên đệm, hai chân duỗi thẳng ra phía trước mặt. Hai tay đặt hai bên, lòng bàn tay úp xuống sàn. Hít một hơi thở sâu và duỗi thẳng cột sống. Giữ nguyên tư thế trong 15-30 giây, sau đó thả lỏng. Lặp lại bài tập trên 5-10 lần. Tư thế ngồi làm việc giúp vùng lưng dưới thêm linh hoạt, nở rộng phổi và căng duỗi hai chân.

4. Tư thế treo chân trên tường

Muon khoe nguoi, tre tam hon thi cu tap nhung dong tac yoga nay

Đây là một động tác thiền rất đặc trưng. Làm cách này sẽ giúp giảm nhẹ căng thẳng cho đôi chân đồng thời thúc đẩy máu huyết lưu thông. Bạn nằm ngửa sát tường, 2 chân dựa thẳng lên tường. Để tay xuôi 2 bên sườn, lòng bàn tay úp. Thở nhẹ, duỗi chân cao hết mức có thể.

Với tư thế đảo ngược này, đầu bạn được đặt dưới tim, kích thích dịch bạch huyết chảy ngược về tim do tác động của trọng lực. Bạn có thể đặt 1 cái gối cuộn hoặc chăn cuộn tròn dưới mông. Khi mới bắt đầu tập, bạn nên cố gắng duy trì từ 1-2 phút đến 5 phút. Những lần sau thì kéo dài từ 10-15 phút.

Có thể bạn không ngăn cản được hết những chất độc hại thâm nhập vào cơ thể, nhưng bạn luôn có thể đẩy chúng ra ngoài thông qua ăn uống, tắm táp và tập yoga. Chỉ cần sống có quy tắc một chút, bạn sẽ luôn khỏe mạnh và năng động bất chấp thời gian. Chúc bạn sống khỏe.

 Theo Thanh Thanh/Thethaovanhoa

BÌNH LUẬN