Quận 1 sẽ kết nối với quận 2 bằng hai cây cầu bộ hành vượt sông Sài Gòn, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người dân.

Trong dự án Công viên cảng Bạch Đằng của Tổng công ty du lịch Sài Gòn vừa được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận có 2 cây cầu đi bộ, nối quận 1 với quận 2.

Người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu chủ đầu tư thiết kế thuận lợi cho người đi bộ, đồng thời 2 trụ cầu bên phía quận 1 không lấn sâu vào mặt đường Tôn Đức Thắng.

tp-hcm-muon-xay-2-cau-di-bo-vuot-song-sai-gon

Phối cảnh cầu đi bộ nối quận 1 và quận 2 thời điểm năm 2010.

Nhiều năm trước, Công ty tư vấn Deso (Pháp) – đoạt giải nhất thiết kế quảng trường trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm và công viên bờ sông – đề xuất xây 2 cầu vượt bộ hành băng qua sông Sài Gòn theo hình dáng 2 cánh tay dang ra (đón người dân).

Kế hoạch này được các sở ngành thông qua. Tuy nhiên, UBND sau đó cho phép nghiên cứu xây cầu đi bộ đầu tiên tại cuối đường Đồng Khởi (quận 1) đến điểm phía Nam quảng trường trung tâm đô thị mới. Dự kiến cầu đi bộ có hình chữ S – tượng trưng cho hình ảnh đất nước Việt Nam.

Để sớm triển khai dự án, người đứng đầu chính quyền thành phố giao Tổng công ty du lịch Sài Gòn, cùng các đơn vị liên quan phối hợp Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo phương án được chấp thuận.

Trong đó, đề án phải tuân thủ các nội dung của đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu thành phố (930 ha) và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đô thị Thủ Thiêm. Nhất là phải đảm bảo tầm nhìn thông thoáng từ trụ sở UBND TP HCM hướng về phía sông Sài Gòn và quận 2.

Công viên cảng Bạch Đằng phải bảo tồn di tích lịch sử tượng Trần Hưng Đạo, cột cờ Thủ Ngữ. Riêng công trình điểm nhấn kiến trúc tại vị trí cột cờ Thủ Ngữ phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc quốc tế, nhằm chọn phương án kiến trúc tối ưu.

Về phương án tổ chức giao thông khu vực Công viên cảng Bạch Đằng, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu nghiên cứu nút giao thông tại giao lộ đường Hàm Nghi – Nguyễn Huệ – Tôn Đức Thắng, đường dẫn cầu Khánh Hội và đường dẫn cầu Thủ Thiêm. Đồng thời, nghiên cứu kết nối khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm với khu vực nhà ga metro theo đường Hàm Nghi.

Bên cạnh đó, đồ án quy hoạch phải nghiên cứu cập nhật vị trí bến taxi thủy tại khu vực Vườn Kiểng, tổ chức thiết kế bến trung tâm làm đầu mối giao thông các tuyến taxi thủy và các tuyến giao thông công cộng, nhằm đảm bảo mỹ quan kiến trúc Công viên Cảng Bạch Đằng, đảm bảo tuân thủ mép bờ cao của sông Sài Gòn.

Hữu Công

BÌNH LUẬN