Nhảy dây lửa, tắm sông trong cơn say hay lái xe không có giấy phép tại Đông Nam Á là những điều phổ biến khách Tây vẫn làm trên đường phượt.

Matthew, blogger trên trang Nomadic Matt, thực sự quan ngại trước hành động của nhiều phượt thủ châu Âu khi đến Đông Nam Á – họ coi thường tính mạng khi dấn thân vào những thú vui nguy hiểm trong cơn say.

Mạo hiểm trên sông khi quá chén

Matthew cho rằng anh luôn bắt gặp những phượt thủ mặc áo in dòng chữ “I went tubing in Vang Vieng” (có nghĩa là “Tôi đã đi tubing ở Vang Vieng, tubing là thú tắm sông dùng ruột lốp ôtô làm phao). Anh tự hỏi tại sao những người đó lại có thể nghĩ việc nhảy xuống sông trong cơn say là một ý hay, chưa kể nước sông rất nông.

Không ít người từng gặp rắc rối khi đu zipline, chơi đường trượt tử thần và tubing tại Vang Vieng.

Nguồn: Cool Travel Videos

Năm 2011, du khách Anh Benjamin Light (23 tuổi), thiệt mạng sau khi tubing tại làng Phoudindaeng gần Vang Vieng. Trên hành trình xuôi dòng sông, Benjamin dừng lại và uống rượu tại nhiều chặng nghỉ bên bờ. Sự cố xảy ra sau khi nạn nhân đu dây và nhảy xuống sông khi quá say, có thể do suy tim và suy hô hấp.

Trước đó, Maichael O’Sullivan (39 tuổi) không qua khỏi tai nạn đuối nước khi đang tubing trên sông Nam Xong vào mùa mưa năm 2009. Du khách New Zealand là người duy nhất không được cứu khi gặp nạn cùng 20 du khách khác, anh cũng không mặc áo phao.

Nhảy dây lửa

Một trò giải trí mạo hiểm khác được khách Tây yêu thích tại Đông Nam Á là nhảy dây lửa. Những sợi dây tẩm xăng được châm lửa và quay cho du khách thử sức trong các bữa tiệc.

Matthew nhận định, ngay cả người nhảy dây giỏi nhất thế giới cũng không thể đủ khéo léo để chơi trò này cùng những người bạn đều quá chén. Một nhóm người say xỉn sẽ khiến dây thừng rối và gây nguy hiểm.

Matthew cũng chứng kiến không ít người bị bỏng mặt, cháy tóc và quần áo vì chơi nhảy dây lửa trong cơn say.

Lái xe máy không giấy phép

Tai nạn xe máy tại Đông Nam Á không còn là điều xa lạ với giới phượt thủ. Khách Tây không thể lái xe mà không có giấy phép tại quê nhà, tuy nhiên mọi chuyện dễ dàng hơn nếu họ kiếm được một chiếc xe 150 phân khối trên đường phượt.

Giao thông tại Đông Nam Á không giống như giao thông tại nhà của những vị khách phương xa. Đường sá nhỏ hẹp, phương tiện đông đúc với những tài xế không lái xe theo bất cứ quy luật nào.

ba-hanh-dong-dang-len-an-cua-khach-tay-tren-duong-phuot

Ảnh: Adventure in You.

Khép lại những dòng chia sẻ của mình, Matthew thừa nhận anh cũng đã làm nhiều điều ngốc nghếch khi đi phượt, tuy nhiên không quá dại dột để khiến tính mạng nguy hiểm. Anh cũng yêu phiêu lưu nhưng thích sống sót trở về hơn.

“Có nhiều điều bạn có thể làm khi ở nhà, nhưng đừng áp dụng khi đi tới những đất nước xa lạ. Phần lớn bạn làm mọi thứ điên rồ nhất trong cơn say, nhưng đó không phải ý hay nếu như bạn trở thành một trong những du khách xấu số tại Lào, bị bỏng độ hai vì nhảy dây lửa hay có thêm nhiều vết sẹo vì tai nạn xe máy.

Khi rắc rối xảy ra, những hành động này không còn là ý hay. Điều đó đặc biệt nguy hiểm và khiến chúng ta trở thành những kẻ ngốc say xỉn”.

Phạm Huyền

BÌNH LUẬN