Bên cạnh việc giảm số lượng thành viên Hội đồng quản trị xuống còn 7 người, trong nhiệm kỳ mới của Vinaconex, chỉ có 2 người từng ở ban lãnh đạo cũ.

Bầu nhân sự cấp cao là một trong những nội dung quan trọng tại Đại hội cổ đông thường niên 2016 của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex (Mã CK: VCG) diễn ra sáng ngày 20/4. Theo đó, công ty đã thông qua việc giảm 2 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2022 xuống còn 7 người.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, HĐQT Vinaconex sẽ có cuộc “thay máu” với 2 ứng viên đến từ Tổng công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), 2 ứng viên từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và 2 thành viên thuộc Thường vụ Đảng ủy Vinaconex. Chỉ có 2 thành viên HĐQT cũ còn ở lại trong ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới là ông Đỗ Trọng Quỳnh và ông Lê Đăng Dũng.

Trong nhiệm kỳ mới, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC cũng sẽ giữ vai trò Chủ tịch Vinaconex.

Tại đại hội, một số cổ đông cũng đặt câu hỏi về hiệu quả kinh doanh của Vinaconex. Theo đó, các cổ đông cho rằng, VCG là một doanh nghiệp lớn của Nhà nước, nhận được nhiều điều kiện thuận lợi hơn các doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, cổ đông cho rằng, các công ty tư nhân lại có tỷ suất lợi nhuận cao hơn VCG. Lãnh đạo Vinaconex cũng cho biết cơ chế của doanh nghiệp tư nhân là vai trò quyết định của người chức vụ cao nhất khá lớn và nhanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng có nguồn vốn lớn, cơ chế hoạt động thông thoáng hơn so với các công ty nhà nước.

“Cũng vì nguyên nhân này mà Chính phủ đã có chỉ đạo cương quyết phải thúc đẩy nhanh chóng quá  trình cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước. Bản thân tại Vinaconex, việc cổ phần hoá được tiến hành trước nên tỷ suất lợi nhuận đã cao hơn rất nhiều so với các đơn vị triển khai sau”, đại diện ban lãnh đạo Vinaconex lý giải.

Năm 2016, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất của Vinaconex đạt 687 tỷ đồng, tăng hơn 31% so với 2015.

Năm 2017, Vinaconex đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 4.115 tỷ đồng, tăng gần 20% so với 2016. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 443 tỷ đồng, tăng 21%. Cổ tức năm 2017 kế hoạch là 10%. Trong quý I vừa qua, Vinaconex đạt doanh thu xấp xỉ 573 tỷ đồng và gần 80 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

                                                                                                         Theo vnexpress

BÌNH LUẬN