Tôi thuê nhà làm quán cà phê, chiều cao căn nhà chỉ khoảng 3m, nếu đóng trần nữa thì sẽ thấp quá, nếu không đóng trần thì lộ hệ thống kỹ thuật cùng với đường ống, dầm, đà…, như vậy về mặt phong thủy có ổn? Nhờ quý báo giúp tư vấn, xin chân thành cảm ơn.

Michael Diệp Huỳnh (Q.6, TP.HCM)

Trong các giải pháp xử lý nội thất, đóng trần là hạng mục có nhiều ý kiến trái chiều nhau, nên hay không nên. Nếu kết hợp cả yếu tố phong thủy thì đóng trần không đơn giản chỉ để che chắn hay trang trí. Không gian thấp hay cao, đẹp hay xấu không đơn giản chỉ ở đóng trần mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác: tường, sàn, đồ nội thất… Rất nhiều công trình có nội thất đẹp nhờ hệ dầm đà giao nhau, nhờ cách để lộ đường ống, thậm chí để cả trần bê tông không tô gây ấn tượng thị giác. Có lẽ từ cách đóng trần nhiều tầng nấc ở một số khách sạn hay biệt thự cao cấp khiến một số chủ đầu tư cho rằng chỉ có đóng trần thì nhà mình mới đẹp, song đóng trần chỉ là một trong nhiều phương thức trang trí mà thôi.

NT217-PThuy 011114-TuVan 2
Về mặt phong thủy, đóng trần hay lộ kết cấu liên quan đến cảm giác an tâm hay không với người sử dụng. Mặt khác phải lưu ý đến bản chất không gian để quyết định trần thế nào. Nếu không gian kiểu truyền thống với bộ mái lợp ngói có hệ rui mè chuẩn mực thì chẳng ai mất công đóng trần che đi. Ngược lại, không gian phòng tắm hay chỗ ngồi làm việc không cần làm cao mà bên trên có hệ thống đường ống kỹ thuật chi chít thì nên sử dụng tấm trần dạng có thể tháo ráp để thuận tiện sửa chữa, dùng các loại trần kháng ẩm, cách âm, chịu nhiệt… chứ không đơn thuần là tấm thạch cao thông thường rồi bả bột, sơn nước nhẵn nhụi.

NT217-PThuy 011114-TuVan 1
Vì thế, để quyết định không gian có cần đóng trần hay không và đóng mức độ nào, trước tiên nên khảo sát hiện trạng hệ dầm đà và đường ống kỹ thuật trên trần, đồng thời có người ngồi bên dưới xem nên cấu trúc, phân bố mảng che chắn (nếu cần) hay chỉ để trống trái, từ đó tính toán không gian nội thất sao cho phù hợp. Khi đó đóng trần không chỉ là giải pháp thuần túy trang trí hay che giấu “vật lạ” bên trên, mà còn đúng mức về sử dụng, thuận tiện cho hệ thống kỹ thuật và tiết kiệm chi phí, đạt thẩm mỹ cũng như tạo sự an tâm về phong thủy.

* Hình minh họa kèm theo bài cho thấy giải pháp để trống trần ở không gian thấp nếu khéo làm sẽ giảm chi phí, thẩm mỹ và không gây e ngại về mặt phong thủy.

KTS Bình An

Theo noithatmagazine

BÌNH LUẬN