Tôi có rất nhiều dịp thiết kế “vườn trong nhà”, nhưng được thiết kế “nhà trong vườn” quả thực rất hiếm có… Anh chị “chủ vườn” tuy là những người khá giả nhưng chắc chưa phải là “đại gia”. Tôi nghĩ chắc anh chị phải có những đam mê đặc biệt mới có thể bỏ nhiều công sức và tiền của đến vậy, để biến mảnh đất ruộng một huyện ngoại thành cũ trở thành khu vườn như mơ này.

Lần đầu tiên, theo giới thiệu của chị Út Tài – một nghệ nhân làm vườn nổi tiếng của thành phố – tôi được vào thăm khu vườn có diện tích gần 1 hecta này. Khu vườn thật tuyệt vời, khác hẳn những công viên của thành phố đang được “gia cố” bằng bêtông mà tôi vẫn thấy. Bãi cỏ, ghềnh thác, đồi, vườn cây ăn trái… tất cả được bố trí rất tự nhiên và dễ chịu. Chị Út, tác giả của khu vườn, rất tự hào khi cho đây là khu vườn đẹp nhất mà chị đã từng thực hiện.

Khi ngồi trong chòi nhỏ cạnh hồ bơi, ngắm nhìn khu vườn bao quanh mình, tôi đã mơ ước phải chi mình có cơ hội thiết kế một căn nhà trong khu vườn này… Và vài tháng sau tôi đã có được lời đề nghị của anh chị chủ nhà.

Theo như thông thường, ngôi nhà vẫn thường được xây dựng trước sau đó mới tới sân vườn. Đối với trường hợp này, tôi phải thiết kế ngôi nhà sao cho phù hợp với khu vườn có sẵn.

Đầu tiên là vị trí đặt ngôi nhà. Phải tôn trọng vị trí hiện hữu của hồ bơi, vị trí của những cây lớn và cây quí không thể di dời. Các phòng ngủ phải có vị trí ngắm nhìn khu vườn tốt nhất. Phòng khách và phòng ăn phải vừa thích hợp cho ngắm cảnh vừa thích hợp cho những sinh hoạt “động” ngoài trời. Kế đó là kiểu dáng ngôi nhà, nó không được tương phản với khu vườn nhưng cũng không được thô sơ, giả thiên nhiên một cách thô thiển. Diện tích đất thổ cư, theo qui định, cũng là vấn đề. Và một điều rất quan trọng nữa là hướng nhà theo tuổi của “chủ vườn”.

Bài toán này, theo tôi, đã được giải quyết tương đối tốt (có lẽ nhờ ở cảm hứng từ khu vườn), nhưng hơi chậm (vì bài toán khó). Có những nhược điểm cần rút kinh nghiệm, và cần thêm nhiều đầu tư cho nội thất, nhưng hiện nay tôi rất hài lòng khi được giới thiệu về ngôi nhà trong vườn này…

Bài và ảnh KTS Hồ Lê Phương (Nội Thất)

Theo Tap chí Nội Thất

BÌNH LUẬN