Với cách làm chả mực dưới đây, từ nay bạn có thể tự tin vào bếp chuẩn bị những phần chả mực ngon cho mâm cơm gia đình mình mà không cần phải ra ngoài hàng tìm mua rồi đấy!

Cach lam cha muc cuc ngon, ai an cung ghien

Hình minh họa.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm chả mực thơm ngon này gồm có:

1.   Mực: 500-600g, có thể mua mực ống hoặc mực lá đều được, bạn phải chọn những con mực thật tươi ngon, màu sáng hồng, còn nguyên râu để đảm bảo cho cách làm chả mực ngon đúng chuẩn nhé.

2.   Thịt ba chỉ: 100g.

3.   Tôm sú: 150g.

4.   Hành khô, tỏi: 50g.

5.   Ớt sừng: 5 trái, nếu làm cho các bé yêu ăn thì không cho ớt vào nhé.

6.   Hành lá, rau mùi: 100g.

7.   Chanh tươi:  1/2  trái.

8.   Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn, tiêu bột.

Sơ chế nguyên liệu cho cách làm chả mực như sau:

– Đối với mực, sau khi mua về, bạn hãy làm sạch, sau đó, hãy lấy bỏ phần xương sống, mắt mực, túi mực, và lột nhẹ lớp màng bên ngoài, rồi rửa lại 1 lần nữa với nước có pha chút muối rồi dùng giấy thấm dầu thấm khô, thái con chì là được.

– Đối với tôm sú, bạn hãy lột vỏ, sau đó rửa sạch, rồi tiến hành rút bỏ đường chỉ đen trên sóng lưng của những con tôm sú rồi hãy để ra rổ cho ráo nước rồi thấm khô.

– Với nguyên liệu là thịt ba chỉ: bạn hãy cắt bỏ phần da, rửa sạch rồi sau đó vớt ra rổ để ráo, thấm khô, thái thành những miếng nhỏm là được.

– Một số nguyên liệu như gia vị, các loại rau, bạn cũng tiến hành sơ chế như sau:

–      Với hành khô, tỏi: bạn hãy làm sạch sau đó băm nhỏ chúng ra và để vào bát nhỏ.

– Hành lá, rau mùi: Bạn hãy tiến hành nhặt và rửa sạch hành lá, rau mùi, sau dó để ra rôt cho ráo nước và thái nhỏ.

– Với ớt sừng: Bạn hãy bỏ cuống, rửa sạch, 2 trái thái lát, 3 trái để nguyên.

– Chanh tươi: bạn cắt ra, vắt lấy nước cốt.

Cách làm chả mực được thực hiện lần lượt qua các bước sau đây:

Bước 1- Bước đầu tiên là khâu ướp nguyên liệu làm chả mực cho món ăn có hương vị thơm ngon, vừa miệng.

Đầu tiên, bạn hãy cho các nguyên liệu đã được xử lý trên đây gồm: mực, thịt ba chỉ, tôm, hành khô, tỏi, hành lá, rau mùi, 1,5 thìa hạt nêm, 1,5 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa tiêu vào chung với nhau, và đảo đều lên là được.

Bước 2- Đây là bước bạn có thể tiến hành làm chả mực:

– Cách 1: Nếu có cối đá, bạn hãy để cho hỗn hợp ngấm gia vị trong khoảng thời gian tầm 1 tiếng và cho vào cối đá, giã nhuyễn hỗn hợp này trong cối, rồi sau đó hãy quết vào nhau để món chả mực ngon, giòn, dai, hấp dẫn hơn

– Cách 2: Nếu bạn không có cối đá và muốn làm nhanh hơn. Bạn có thể tiến hành theo cách này: hãy tiến hành cho hỗn hợp các nguyên liệu đã ướp gia vị vào ngăn đông tủ lạnh 3 tiếng, sau đó, bạn hãy lấy ra cho vào máy xay sinh tố tiến hành xay nhuyễn, rồi cho vào tô lớn, dùng thìa lớn quết đều nhiều lần là bạn sẽ có món chả mực giòn dai như ý.

Bước 3: Chiên chả mực:

– Bạn hãy dùng tay có thấm ít dầu ăn, tiến hành chia chả mực đã chuẩn bị ra thành nhiều phần bằng nhau, sau đó hãy nặn chả mực theo hình thù bạn yêu thích, khi dầu ăn nóng lên, bạn hãy cho chả mực vào chảo, chú ý, hãy đảm bảo lượng dầu vừa đủ sao cho khi chiên ngập miếng chả mực. Trong quá trình chiên, hãy vặn nhỏ lửa để miến chả mực chín vàng đều, thơm ngon hấp dẫn nhé. Sau một lúc, khi thấy từng miếng chả mực trong nồi đã vàng rộm, dậy mùi thơm, lúc này, bạn hãy cho chả mực ra đĩa có giấy thấm dầu rồi mới bày ra đĩa, có thể trang trí thêm cà chua tỉa hoa tròn, rau mùi, dưa leo thái lát sao cho đẹp mắt nhé.

Bước 4: Làm nước mắm chanh tỏi ăn kèm chả mực:

– Bạn hãy cho vào cối các nguyên liệu gồm: 3 trái ớt, 5 múi tỏi, 1 thìa đường rồi tiến hành giã thật nhuyễn hỗn hợp này, sau đó hãy múc ra bát, trộn đều với 3 thìa nước mắm nguyên chất, khuấy tan lên, và sau đó cho thêm 1 thìa nước cốt chanh nữa là bạn đã hoàn thành xong cách làm nước chấm ăn kèm với chả mực vô cùng thơm ngon rồi đấy.

Chúc bạn thành công và ngon miệng với công thức nấu ăn mà Phụ Nữ News chia sẻ trên đấy nhé.

Xuân Phúc

BÌNH LUẬN