Thực đơn gợi ý tuần này: mực giòn sốt cà chua, bí nụ xào thịt bò, canh tương kiểu Hàn, tai heo ngâm chua ngọt, xôi chim trứng cút non…

Thứ 2: Mực giòn sốt chua ngọt

Mực giòn sốt chua ngọt

Nguyên liệu:

– 1 con mực ống hoặc mực lá
– Bột chiên giòn
– Bột chiên xù
– Trứng gà
– Bột tỏi
– Sốt chua ngọt (giấm, tương ớt, ớt băm, tương xí muội)

Cách làm:

Mực giòn sốt chua ngọt - 2 Bước 1: Mực bỏ mai và ruột, rửa sạch. Mực thái khoanh, ướp vào 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng bột tỏi, 1/2 muỗng hạt nêm.
Mực giòn sốt chua ngọt - 3 Bước 2: Cho vào tô 1/2 chén con bột chiên giòn, 1 quả trứng gà, 1/2 chén con nước. Khuấy đều để tạo hỗn hợp sệt. Cho mực vào phần bột áo đều. Tiếp đó phủ mực qua lớp bột chiên xù.
Mực giòn sốt chua ngọt - 4 Bước 3: Cho từng khoanh mực vào chiên ngập dầu với lửa nhỏ, mực vàng giòn thì vớt ra cho ráo dầu.
Mực giòn sốt chua ngọt - 5 Bước 4: Cho vào chảo 1 muỗng giấm gạo, 1 muỗng đường, 3 muỗng xốt xí muội, 2 muỗng tương ớt, 1/2 muỗng cà phê muối. Đun sôi rồi tắt bếp. Có thể thêm ớt băm nếu thích.

Thành phẩm:

Mực xù giòn tan bên ngoài, bên trong tươi ngọt, chấm với sốt chua ngọt đậm đà hấp dẫn.

Chang Chép

Thứ 3: Canh tương chuẩn Hàn

Canh tương Hàn Quốc

Nguyên liệu:

– 160 gr ức bò hoặc bất kỳ phần nào phù hợp với súp và món hầm, thái mỏng
– 2 muỗng canh rượu gạo (mirin)
– Hạt tiêu đen xay
– 3,5 cốc nước vo gạo
– 3 muỗng canh tương đậu nành Hàn Quốc (doenjang)
– 1 muỗng canh nước chấm cay Hàn Quốc (ssamjang)
– 2 muỗng cà phê ớt bào Hàn Quốc (gochugaru)
– 1 muỗng cà phê tỏi băm
– 100 gr khoai tây cắt lát mỏng
– 90 gr bí ngòi cắt lát mỏng
– 35 gr hành tây, cắt lát mỏng
– 100 gr nấm kim châm làm sạch
– 45 gr nấm đông cô, cắt lát mỏng
– 250 gr đậu phụ, thái thành miếng hình chữ nhật vừa phải
– 20 gr hành lá, cắt lát mỏng
– 2-3 quả ớt (xanh và đỏ), cắt lát mỏng

* Các nguyên liệu đặc trưng khá phổ biến, có thể mua ở các cửa hàng, siêu thị đồ Hàn Quốc.

Cách làm:

Bước 1:

Cho thịt bò với rượu gạo và hạt tiêu vào bát. Trộn đều. Làm nóng một nồi cỡ vừa, trong thời gian ngắn, bật lửa lớn vừa. Cho thịt vào đảo đều. Bạn không cần thêm dầu vì thịt phải có một ít mỡ dính vào. Đảo đến khi thịt chuyển sang màu nâu. Thêm khoai tây và đảo trong khoảng 2 phút.

Canh tương Hàn Quốc - 2

Bước 2:

Đổ nước vo gạo vào và bắt đầu đun sôi. Cho doenjang (tương đậu nành Hàn Quốc) và ssamjang (sốt chấm cay Hàn Quốc) vào nước, dùng rây lọc để dễ hòa tan hơn. Thêm gochugaru (ớt mảnh Hàn Quốc) và tỏi. Khuấy đều.

Bước 3:

Khi nước bắt đầu sôi, cho bí ngòi và hành tây vào. Đun sôi trong một phút. Cho nấm và đậu phụ vào đun sôi tiếp trong một phút. Thêm hành lá và ớt vào và đun sôi thêm một phút. Tắt bếp. Dùng với cơm và các món ăn kèm khác như trứng cuộn, rông biển, kim chi củ cải…

Nguyên Chi (Theo My Korean Kitchen)

Thứ 4: Bí nụ xào thịt bò

Bí nụ xào thịt bò

Nguyên liệu:

– 150 gr thịt bò thái lát
– 200 gr bí nụ non
– Hành lá
– Tỏi băm

Cách làm:

Bí nụ xào thịt bò - 1 Bước 1: Bí nụ mua về rửa sạch lớp phấn bên ngoài, ngâm 15 phút trong nước muối loãng rồi vớt ra rửa lại. Thái làm đôi theo chiều dọc trái.
Bí nụ xào thịt bò - 2 Bước 2: Ướp vào thịt bò đã thái lát 1/2 muỗng tỏi băm, 1/2 muỗng dầu hào, 1/2 muỗng hạt nêm. Phi thơm tỏi cho phần bò vào xào sơ rồi lấy ra để qua một bên.
Bí nụ xào thịt bò - 3 Bước 3: Cho tiếp phần bí vào xào thêm 1 muỗng dầu hào. Bí vừa chín tới thì cho phần thịt bò vào đảo đều, nêm lại cho vừa miệng rồi tắt bếp. Thêm hành lá, tiêu lên mặt.

Thành phẩm:

Bí ngọt thanh giòn giòn, thịt bò mềm thấm vị. Bí nụ non có vị ngọt thanh rất đặc trưng, có giá trị dinh dưỡng cao, là một bài thuốc tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Chang Chép

Thứ 5: Đậu hũ sốt cà chua

Đậu hũ sốt cà chua

Nguyên liệu:

– 2-3 miếng đậu hũ
– 2 quả cà chua
– Hành, ngò.

Cách làm:

Đậu hũ sốt cà chua - 2 Bước 1: Đậu cắt thành miếng vuông nhỏ, cho vào dầu chiên với lửa nhỏ đến khi vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu.
Đậu hũ sốt cà chua - 3 Bước 2: Cà chua băm nhỏ. Đun chảo, phi thơm tỏi, cho cà chua băm vào, cho vào 1/2 chén nước, đun khi cà chua mềm thì cho vào 3 muỗng tương cà, 2 muỗng tương ớt. Nêm vừa miệng.
Đậu hũ sốt cà chua - 4 Bước 3: Cho đậu vào, trở đều để sốt phủ các mặt. Cuối cùng thêm hành thái nhỏ là hoàn thành xong món đậu hũ sốt cà chua thanh mát. Ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Chang Chép

Thứ 6: Tai heo ngâm mắm chua

BÌNH LUẬN