Nga đồng thời bác bỏ cáo buộc tin tặc làm việc cho cơ quan tình báo trong nước đang cố gắng đánh cắp dữ liệu nhạy cảm từ các nhà nghiên cứu đối thủ như Anh, Mỹ và Canada.

Tiêu điểm - Nga tuyên bố sẽ sớm có vắc-xin chống Covid-19

Nga phát triển vắc-xin chống Covid-19 với tốc độ nhanh.

Một quan chức hàng đầu của Nga cho biết, nước này có thể công bố vắc-xin chống Covid-19 vào tháng 9, đồng thời bác bỏ cáo buộc tin tặc làm việc cho cơ quan tình báo trong nước đang cố gắng đánh cắp dữ liệu nhạy cảm từ các nhà nghiên cứu đối thủ như Anh, Mỹ và Canada.

“Nga có thể là một trong những nước đầu tiên sản xuất vắc-xin”, Kirill Dmitriev, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), tài trợ cho nghiên cứu vắc-xin cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định mục tiêu nghiên cứu vắc-xin là ưu tiên hàng đầu. Nga đã ghi nhận hơn 750.000 trường hợp nhiễm Covid-19, khiến nước này trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng lớn thứ tư trên thế giới.

Ông Dmitriev nói rằng Nga không cần phải đánh cắp thông tin từ các nhà phát triển vắc-xin đối thủ vì nước này đã ký một thỏa thuận với nhà sản xuất AstraZeneca từ Đại học Oxford thông qua R-Pharm, một trong những công ty dược phẩm lớn nhất ở Nga.

Ông cho biết, AstraZeneca đang chuyển giao toàn bộ quy trình công nghệ và tất cả các thành phần để tái sản xuất đầy đủ vắc-xin ở Nga.

“Tất cả mọi thứ cần thiết để sản xuất vắc-xin của Anh đã được chuyển sang R-Pharm. AstraZeneca đã ký cam kết chuyển giao toàn bộ quá trình sản xuất vắc-xin của Anh cho R-Pharm”, giám đốc RDIF nói thêm.

Vắc-xin được tài trợ bởi RDIF và được phát triển bởi Viện Gamaleya do nhà nước tài trợ đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1 trên 50 người, tất cả đều là thành viên của quân đội Nga, nhưng kết quả chưa được công bố.

Vắc-xin đó sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 đối với hàng ngàn người vào ngày 3/8 ở Nga cũng như ở Saudi Arabia và UAE. Nga có thể sản xuất 30 triệu liều trong nước vào năm 2020 và 170 triệu liều cho nước ngoài, hiện có năm quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc sản xuất vắc-xin này.

Cách tiếp cận nhanh chóng của Nga đối với việc phát triển vắc-xin được đánh giá là khác với châu Âu và Mỹ, nơi các nhà nghiên cứu thường thực hiện thử nghiệm giai đoạn 3 trong nhiều tháng để cho thấy sự an toàn và hiệu quả.

Mạnh Kiên

Theo nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN