12 người dương tính nCoV trên chuyến bay VN54 có thể đã nhiễm bệnh từ các nguồn khác nhau, chứ không chỉ từ “bệnh nhân 17”.

“Bệnh nhân 17” tên Nguyễn Hồng Nhung đi du lịch châu Âu, từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay VN54 ngày 2/3 nhiễm nCoV, lây cho bệnh nhân thứ 19 và 20 là bác gái và lái xe.

10 bệnh nhân người nước ngoài cùng chuyến hầu hết ở khoang thương gia, trong đó có hai vợ chồng ghế 7B và 7C đã xác định nhiễm virus. Một du khách ở khoang hạng phổ thông cũng nhiễm.

“Bệnh nhân 21” ghế 5A, trong khi “bệnh nhân 17” ghế 5K. Hai ghế ở hai bên máy bay, có lối đi riêng, cách nhau khoảng 6 m. “Bệnh nhân 21” từ Việt Nam đi Ấn Độ, sang Anh, rồi về Việt Nam. Trên máy bay từ Ấn Độ đến Anh, ông ngồi cạnh một người nước ngoài có biểu hiện sốt và ho liên tục. Do đó, giới chức nhận định “bệnh nhân 21” có hai khả năng lây nhiễm: lây trên chuyến bay VN54, hoặc trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh.

“Khả năng có những nguồn lây nhiễm khác nhau trên chuyến bay VN54”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định dựa trên phân tích dịch tễ nguồn lây các bệnh nhân, trong cuộc họp ban chỉ đạo chống dịch chiều 9/3.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, cho rằng “bệnh nhân 17” chắc chắn đã nhiễm virus khi ở nước ngoài vì về nước đã lây cho hai người. Các bệnh nhân khác đều bệnh nhẹ, có khả năng bị nhiễm trên máy bay; hoặc trước khi lên máy bay.

“‘Bệnh nhân 21’ có thể lây ở Anh hoặc lây từ ‘bệnh nhân 17’ vì ngồi trên cùng một máy bay trong thời gian dài và có hệ thống điều hòa không khí kín”, bác sĩ Khanh phỏng đoán.

Khử trùng một máy bay để phòng dịch Covid-19, đầu tháng 2, tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.
Khử trùng một máy bay của Vietnam Airlines để phòng Covid-19, đầu tháng 2, tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Cho dù nguồn lây ở đâu, toàn bộ bệnh nhân lẫn hành khách trên chuyến bay và những người các diện tiếp xúc đều cần được cách ly giám sát y tế triệt để. Hiện nhà chức trách xác định được nơi cư trú và cách ly 156 hành khách, 27 trường hợp đang cập nhật thông tin. Đến chiều 9/3, có 54 người kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Phi hành đoàn cũng được đưa đi cách ly.

Việt Nam đến ngày 9/3 ghi nhận 32 ca Covid-19, trong đó 16 bệnh nhân đã điều trị khỏi. 210 người nghi nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện. Hơn 20.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó 466 người cách ly tập trung tại bệnh viện, cách ly tập trung tại cơ sở khác 7.935 người. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 11.674 người.

Lê Nga – Lệ Chi

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN