Nhiều người chi số tiền lớn chăm sóc, cho ăn và huấn luyện đàn bồ câu để tham gia các cuộc đua có giải thưởng triệu USD.

Mỗi khi đến mùa đua bồ câu, ông Zhang Yajun, 55 tuổi, đều thức dậy lúc 4h và cẩn thận xếp lồng tre nhốt 76 con chim quý lên xe tải. Sau đó, ông lái xe hơn 200 km từ căn hộ ở Bắc Kinh đến nơi thả chim.

Ông Zhang đang huấn luyện bầy bồ câu cho mùa đua chim diễn ra tháng 10 và 11 tới. Tổng giá trị giải thưởng của các cuộc đua chim này hàng triệu USD.

“Đây là một thú vui tốn rất nhiều công sức”, ông Zhang chia sẻ.

Ông Zhang từng làm quản lý tại một công ty bia và về hưu gần 20 năm nay. Mỗi năm ông chi gần 100.000 nhân dân tệ (khoảng 344 triệu đồng) để chăm sóc bồ câu, bao gồm chi phí thực phẩm, thuốc men, vận chuyển, trang thiết bị và tiền đăng ký đua. Tuy vậy, ông Zhang cho biết không tính toán quá kỹ chi phí chơi chim và số tiền thưởng có được sau mỗi cuộc chơi.

Chuồng bồ câu được xây dựng trên các chung cư ở Bắc Kinh. Ảnh: NPR. 
Chuồng bồ câu được xây dựng trên các chung cư ở Bắc Kinh. Ảnh: NPR. 

Zhang sống ở tầng trên cùng một chung cư tại Bắc Kinh, nơi ông đặt chuồng bồ câu rộng gần 10 m2. Đàn chim ông nuôi phần lớn là bồ câu Bỉ và Hà Lan, những giống này lớn hơn và khỏe hơn bồ câu Trung Quốc. Zhang cho biết mỗi năm đàn bồ câu ấp nở khoảng 100 trứng, nhưng đến mùa thi đấu chỉ còn lại khoảng 20 con. Những con khác bị lạc đường, bệnh chết hoặc bị thương khi luyện tập.

“Đua chim là thú vui mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, từ cay đắng, hạnh phúc đến tham vọng chiến thắng”, Zhang chia sẻ.

Môn thể thao của giới nhà giàu

Theo ông Sun Yan, phó tổng thư ký Hiệp hội Đua Bồ câu quận Xương Bình, cho biết ông Zhang chỉ là một trong 100.000 người nuôi bồ câu đua ở Bắc Kinh.

“Đua bồ câu là một nét văn hóa, nhưng cũng là một môn thể thao”, ông Sun nói.

[CaptiXing Wei, who raises pigeons for lucrative races in China, is shown in Beijing with his favorite bird, Ike. He sells Ikes offspring to wealthy buyers for $15,000.
Ông Xing Wei, một người nuôi bồ câu đua ở Bắc Kinh, giới thiệu con chim bồ câu trên tay ông giá 15.000 USD. Ảnh: NPR.
Đua bồ câu nhận tiền thưởng lần đầu được ghi nhận vào thời nhà Minh, giai đoạn 1368 – 1644. Khi loại hình giải trí này trở nên nổi tiếng, bồ câu châu Âu bắt đầu được nhập vào Trung Quốc. Các cuộc đua bồ câu bị cấm vào thời nhà Thanh do triều đình lo sợ các hội nhóm âm mưu tạo phản.

Những năm 1930, thú vui này mới dần hồi sinh ở Thượng Hải. Các hiệp hội đua và nuôi bồ câu nhanh chóng hình thành và biến thành thú tiêu khiển dành riêng cho giới nhà giàu ở Trung Quốc.

“Những cuộc đua bồ câu ở Bắc Kinh được đánh giá là chuyên nghiệp nhất tại Trung Quốc. Châu Âu có thể là nơi khai sinh của đua bồ câu hiện đại nhưng Trung Quốc lại là nơi phát triển mạnh mẽ nhất với tiền đầu tư lớn nhất. Khi có tiền, mọi thứ đều có thể”, ông Sun cho biết.

Nhiều người sẵn sàng chi đậm để sở hữu những con chim bồ câu đua mạnh mẽ nhất. Hồi tháng 3, một con bồ câu đua giống Bỉ có tên Armando được mua với giá gần 1,4 triệu USD do PIPA đấu giá. Đơn vị tổ chức cuộc đấu giá này quảng cáo rằng đây là chú bồ câu đua đường trường “giỏi nhất mọi thời đại”.

Những người chơi chim có thể gửi bồ câu đến câu lạc bộ huấn luyện hoặc tự huấn luyện tại nhà như ông Zhang. Đến ngày đua, người chơi sẽ đưa bồ câu tới điểm xuất phát cách Bắc Kinh hàng trăm km. Bồ câu về đích sẽ đáp trên một bảng điện tử trước khi chui vào lồng. Tin nhắn báo hoàn thành cuộc đua sẽ được gửi tự động đến ban tổ chức. Tên của con bồ câu nhanh nhất và người chủ thắng cuộc được thông báo trên trang web của ban tổ chức.

Phí đăng ký tham dự cho mỗi con bồ câu chỉ vài chục nhân dân tệ. Tuy nhiên, những người nuôi chim không đăng ký cho một con duy nhất mà sẵn sàng chi hàng chục nghìn nhân dân tệ ghi danh cho bầy bồ câu cả trăm con tham gia để tăng xác suất thắng giải.

Thú vui này của giới nhà giàu Trung Quốc đang dần thu hẹp lại bởi quá trình đô thị hóa. Ảnh: NPR. 
Thú đua chim bồ câu của giới nhà giàu Trung Quốc đang dần thu hẹp lại bởi quá trình đô thị hóa. Ảnh: NPR. 

Thú vui đắt đỏ này của giới nhà giàu Trung Quốc đang dần bị thu hẹp. Ông Zhang cho biết nạn trộm bồ câu đang khiến nhiều người nuôi chim đau đầu. Tiếp đến là những gian lận trong các cuộc đua do số tiền thưởng lớn. Tháng 4/2018, hai người tham gia cuộc thi ở Thượng Hải đã giấu bồ câu trong thùng sữa rồi bắt tàu tốc hành từ Hà Nam về thành phố để giành phần thưởng 147.000 USD. Vụ việc bị bại lộ do bồ câu hoàn thành đoạn đường 750 km nhanh bất thường. Hai người này bị phạt tiền và nhận án tù treo ba năm.

Đầu 2017, Bắc Kinh phát động chiến dịch cải tạo mỹ quan đô thị. Nhiều ngôi nhà buộc phải phá hủy chuồng bồ câu vì không đúng thiết kế và không hợp tiêu chuẩn thẩm mỹ chung. Zhang Jian, một người chơi bồ câu đua, cho hay ông có 4 chuồng chim bị phá bỏ và may mắn vẫn giữ được bốn chuồng khác với gần 100 con.

“Tôi không biết phải làm sao. Sự phát triển của Bắc Kinh đã xua đuổi hết các giống chim đẹp. Bắc Kinh đã quá đông đúc ngay cả đối với con người, vậy ai sẽ quan tâm tới sự tồn tại của một loại chim chứ. Tôi không biết liệu thú vui này sẽ kéo dài được bao lâu nữa”, ông Zhang chia sẻ.

Sơn Nam (Theo CNN)

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN