Bà Phan Thị Kim Phúc, 55 tuổi, được trao giải thưởng vì sự nghiệp bảo vệ trẻ em và chống bạo lực.

Bà Phan Thị Kim Phúc - Em bé Napalm, hiện 55 tuổi và sống ở Canada. Ảnh: AP.
Bà Phan Thị Kim Phúc – ‘Em bé Napalm’, hiện 55 tuổi và sống ở Canada. Ảnh: AP.

Theo The Guardian, bà Phan Thị Kim Phúc, người phụ nữ được gọi là “Em bé Napalm” trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nick Út chụp năm 1972 tại Trảng Bàng, được nhận giải thưởng hòa bình tại thành phố Dresden, Đức, hôm 11/2.

Hiện sống ở Canada và là nhà hoạt động chống chiến tranh trong tổ chức do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, bà Kim Phúc được vinh danh vì sự cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ trẻ em và những lần lên tiếng công khai chống lại hành động bạo lực, thù hận trên toàn cầu.

Bức ảnh Phan Thị Kim Phúc bị bỏng vì bom napalm vào ngày 8/6/1972 được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nick Ut của hãng thông tấn AP.
Bức ảnh Phan Thị Kim Phúc bị bỏng vì bom napalm ngày 8/6/1972 được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nick Út của hãng thông tấn AP.

Bức ảnh “Em bé Napalm” chụp bà Kim Phúc, khi đó 9 tuổi, trần truồng chạy trốn máy bay thả bom, được nhận giải thưởng Pulitzer năm 1973. Bà Phúc bị bỏng cấp độ 3 và được phóng viên Christopher Wan của ITN đưa đến bệnh viện ở Sài Gòn sau khi bức ảnh được chụp. Giải thưởng bà Kim Phúc nhận được trị giá 10.000 Euro (khoảng 11.300 USD), từng được trao cho cựu lãnh đạo Liên bang Xô viết Mikhail Gorbachev và nhà hoạt động dân quyền người Mỹ nổi tiếng Tommie Smith.

Kim Phúc bị bỏng và được điều trị ở bệnh viện Sài Gòn năm 1972. Ảnh: AP.
Kim Phúc bị bỏng và được điều trị ở bệnh viện Sài Gòn năm 1972. Ảnh: AP.

“Em bé Napalm” sau đó được chuyển đến một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chuyên nghiệp và trải qua 14 tháng điều trị tại đây. Bà Kim Phúc đã kết hôn và có hai con.

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN