Em Huy học lớp 10, suy thận giai đoạn cuối, được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM ghép thận thành công từ người chết não.

Trước đó, vào ngày 12/12, cuộc ghép đã được tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng 2 với sự hỗ trợ của lãnh đạo Sở Y tế TP.HCMcác chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức, ngành hàng không, hải quan, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia…

Phẫu thuật ghép thận đã diễn ra từ 21h00 ngày 12/12/2018 đến 03h00 ngày 13/12/2018 với sự hỗ trợ của GS.TS. Trần Ngọc Sinh, PGS.TS.BS Thái Văn Sâm, TS.BS. Dư Thị Ngọc Thu, BV Chợ Rẫy.

Người hiến tặng thận là một nam bệnh nhân sinh năm 1975 bị hôn mê sau mổ dị dạng mạch máu não tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – Hà Nội. Người nhận thận là bệnh nhi 15 tuổi, ngụ Lâm Đồng bị suy thận khoảng một năm nay do thiểu sản thận.

Sau phẫu thuật ghép thận và đến hiện tại, bé Huy tỉnh táo, gương mặt hồng hào tươi tỉnh và đã có thể đi lại cười nói. Bé tự ăn uống, đi tiểu tự chủ với lượng nước tiểu 4 lít một ngày.

Dự kiến bé có thể đi học lại sau 6 tháng nữa. 

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đây là ca ghép thận thứ 17 của viện và là trẻ em đầu tiên ghép thận từ người hiến chết não. Thành công này mở ra giai đoạn mới trong ghép tạng nhi khoa, tạo cơ hội cho các bé suy thận giai đoạn cuối tiếp cận nhiều nguồn tạng hiến.

BS CK2 Trịnh Hữu Tùng chia sẻ: “Thành công của ca phẫu thuật này được tạo ra từ tình yêu thương con người, tấm lòng thiện nguyện vô bờ bến từ người hiến đến những người công tác trong và ngoài ngành y từ Bắc chí Nam. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục đồng hành, đóng góp công sức, kinh nghiệm trong hành trình mang lại sự sống mới cho những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Chúng tôi cũng xin được tri ân người đã hiến thận và tấm lòng của gia đình người hiến. Chính họ đã giúp chúng tôi hoàn thành sứ mệnh cứu chữa người, viết tiếp những câu chuyện đầy xúc động về tình người và sự hồi sinh”.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 hiện là trung tâm ghép tạng cho trẻ em tại miền Nam. Bệnh viện đã tiến hành được 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận từ hơn 10 năm nay. Đây là ca ghép thận thứ 17 và là ca đầu tiên nhận tạng từ người hiến chết não, mở ra một giai đoạn mới trong công tác ghép tạng ở nhi khoa, tạo nhiều cơ hội cho các cháu suy thận mạn giai đoạn cuối được tiếp cận từ nhiều nguồn tạng hiến. Hiện tại, BV đang tiếp nhận và điều trị thay thế cho các BN suy thận mạn giai đoạn cuối cần ghép thận.

Minh An

Theo Tạp chí Sức Khỏe – khoe24h.vn

BÌNH LUẬN