Hoa nghệ tây đang dần thay thế thuốc phiện, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân Afghanistan nhờ giá trị cao.

Bắt đầu trước bình minh, đội quân hái hoa nghệ tây ở Afghanistan di chuyển trên những cánh đồng thu hái những bông hoa tím có nhụy đỏ. Vì giá cao, nó còn được gọi là “vàng đỏ”, theo AFP.

“Chúng tôi bắt đầu công việc trước khi mặt trời mọc. Mỗi người thu hái được 4-5 kg hoa một ngày”, Joma Khan, 16 tuổi, một trong 156.000 công nhân thu hoạch hoa nghệ tây theo thời vụ, cho hay.

Hoa được đưa tới nhà máy, nơi những công nhân đeo găng tay tách nhụy màu đỏ khỏi hoa và đem sấy khô, tạo thành một loại gia vị nấu ăn. Chính quyền Afghanistan đang khuyến khích nông dân từ bỏ trồng thuốc phiện, thay bằng loài hoa này. Kết quả có vẻ khả quan, nhờ hàng tỷ đôla tiền viện trợ quốc tế.

Sản lượng nhụy hoa nghệ tây ở Afghanistan năm nay đạt kỷ lục 13 tấn, cao hơn nhiều so với một tấn năm 2013, theo Akbar Rostami, phát ngôn viên Bộ Nông nghiệp Afghanistan.

Một phụ nữ thu hái hoa nghệ tây trên cánh đồng ở tỉnh Herat hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Một phụ nữ thu hái hoa nghệ tây trên cánh đồng ở tỉnh Herat hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Trồng hoa nghệ tây cần ít nước, đồng nghĩa với việc nó không bị ảnh hưởng ở những khu vực đang bị hạn hán đe dọa. Gần ba triệu người Afghanistan đang đối mặt nạn đói vì đợt hạn hán lịch sử.

Diện tích trồng ở một số khu vực bị hạn hán thậm chí còn tăng lên, đặc biệt ở tỉnh Herat, tây bắc biên giới với Iran và Turkmenistan. Số liệu cho thấy diện tích trồng hoa nghệ tây đã tăng lên 6.200 hecta năm 2018, tăng 21% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, chính quyền Afghanistan vẫn còn chặng đường dài để thay đổi thói quen trồng cây thuốc phiện của người dân, khi vẫn còn 263.000 hecta trồng thuốc phiện. Trong khi ngành sản xuất nhụy hoa nghệ tây tạo ra 35 triệu USD năm 2017, ngành thuốc phiện đạt giá trị 1,4 tỷ USD.

Iran vẫn là nhà sản xuất nhụy hoa nghệ tây lớn nhất thế giới, chiếm gần 90% thị trường toàn cầu với 400 tấn một năm. Trong khi đó, gần 90% thuốc phiện thu hoạch trên thế giới vẫn đến từ Afghanistan.

Nhân viên tách nhụy hoa trong xưởng công ty Tila-e-Surkh Afghan hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Nhân viên tách nhụy hoa trong xưởng công ty Tila-e-Surkh Afghan hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Giá của loại gia vị này đã giảm, từ hơn 900 USD vào đầu năm xuống còn 660 USD hiện nay, một phần do các băng nhóm mafia nhập khẩu trái phép từ Iran và tuồn ra thị trường, Rostami cho hay.

Có điều, diện tích nuôi trồng tăng được coi là dấu hiệu tích cực. Loại gia vị này đang xuất khẩu sang 17 quốc gia thông qua những tuyến hàng không mới, chủ yếu sang Trung Quốc, Ấn Độ và các nước vùng Vịnh, tiếp theo là Liên minh châu Âu và khu vực Bắc Mỹ.

“Nhụy hoa nghệ tây của Afghanistan được nuôi trồng hữu cơ, chất lượng tốt hơn các loại hoa nghệ tây khác trên thế giới”, Abdul Shukoor Ahrari, giám đốc của Tila-e-Surkh Afghan (Vàng đỏ Afghanistan), một trong những công ty sản xuất nhụy hoa nghệ tây lớn nhất đất nước, cho hay.

Nhụy hoa sau khi tách sẽ được đem đi sấy khô, trở thành một loại gia vị có giá trị cao. Ảnh: AFP.

Nhụy hoa sau khi tách sẽ được đem đi sấy khô, trở thành một loại gia vị có giá trị cao. Ảnh: AFP.

Hồng Hạnh

Theo VN express

BÌNH LUẬN