Ethec 2018 – Mẫu mô tô chạy điện được mệnh danh “Tesla 2 bánh” có kiểu dáng độc đáo cùng khả năng di chuyển lên tới 400km sau mỗi lần sạc.

Thị trường xe - Ethec 2018 - Mô tô điện chạy 'liền tù tì' 400km không nghỉ

Ethec 2018 – Mô tô điện chạy 400 cây số không nghỉ.

Xu hướng xe điện đang lên ngôi và có lẽ sẽ rất lâu nữa mới bị thoái trào. Tuy nhiên, một trong những hạn chế của xe máy điện hay xe đạp điện đến từ dung lượng pin thấp khiến cự ly xe vận hành sau mỗi lần sạc chỉ trong khoảng 120km và tối đa 300km. Tuy nhiên, mẫu xe máy điện Ethec của Thụy Sỹ đã tạo nên một bước đột phá khi có khả năng di chuyển tới 400km nhờ sử dụng cụm pin nhiên liệu 1.260 cell pin Lithium-ion đặt ở vị trí gắn động cơ như trên các dòng xe máy truyền thống. Cùng với đó là hệ thống quản lý năng lượng BMS, giúp tối ưu hóa hiệu năng của bộ pin bằng cách điều tiết dòng sạc và nhiệt độ của pin.

Thị trường xe - Ethec 2018 - Mô tô điện chạy 'liền tù tì' 400km không nghỉ (Hình 2).

Bên cạnh đó, mẫu xe mô tô điện của Ethec 2018 còn được trang bị hệ thống làm mát bằng dầu, đi kèm với quạt tản nhiệt, lúc này hệ thống BMS sẽ liên tục giảm sát và điều chỉnh nhiệt độ cũng như dòng điện của bộ pin. Bộ pin của Ethec có công suất 15 kWh, cung cấp năng lượng cho hai mô-tơ truyền động trực tiếp cho bánh trước và bánh sau. Cả hai mô-tơ này có công suất định mức là 29,5 mã lực và công suất tối đa 67 mã lực.

Thị trường xe - Ethec 2018 - Mô tô điện chạy 'liền tù tì' 400km không nghỉ (Hình 3).

Các kỹ sư áp dụng hệ thống phanh tái tạo để sạc lại cho cụm pin như trên các mẫu xe ô tô điện hiện đại. Bên cạnh đó, một cảm biến trên cần phanh sẽ đo lực phanh, phanh tái tạo sẽ làm chậm tốc độ xe khi người dùng bóp phanh. Tới thời điểm người lái xe tác động lực phanh mạnh hơn, lúc này phanh thủy lực mới được kích hoạt.

Thị trường xe - Ethec 2018 - Mô tô điện chạy 'liền tù tì' 400km không nghỉ (Hình 4).

Mô tô điện Ethec 2018 được trang bị màn hình LCD 7inch với giao diện trực quan, giúp người điều khiển xe dễ quan sát tất cả thông tin cần thiết. Xe còn được trang bị cảm biến ở tay phanh, có tác dụng tính toán lực phanh, giảm tốc độ của xe bằng tính năng phanh thu hồi năng lượng, chỉ đến khi cần giảm tốc hơn nữa thì kẹp phanh của xe mới hoạt động.

Thị trường xe - Ethec 2018 - Mô tô điện chạy 'liền tù tì' 400km không nghỉ (Hình 5).

Mẫu xe được mệnh danh “Tesla 2 bánh” đang trong giai đoạn cuối cùng của việc nghiên cứu và sẽ sớm được đưa vào sản xuất thương mại. Hiện giá thành của mỗi chiếc Ethec 2018 chưa được nhà sản xuất công bố.

Hoàng Sơn

Theo Người Đưa Tin

BÌNH LUẬN