Bé Dâu và Bòn Bon được mẹ tập thói quen đọc sách từ lúc còn trong bụng.

Hai con của MC Thanh Thảo, bé Dâu và bé Bòn Bon, đều rất mê sách. Bòn Bon, 4 tuổi, thích những cuốn sách có hình xe; bé có thể đọc vanh vách tên các loại xe và thuộc lòng công dụng của chúng. Dâu, 8 tuổi, có thói quen đọc sách cho em nghe trước khi đi ngủ. Cô bé thường dành trọn hai buổi trưa cuối tuần chỉ để đọc và vẽ. Những cuốn sách tâm đắc được Dâu đọc đi, đọc lại nhiều lần mà không chán.

Bé Dâu và Bòn Bon được mẹ truyền đam mê đọc sách từ lúc còn trong bụng.

Bé Dâu và Bòn Bon được mẹ truyền đam mê đọc sách từ lúc còn trong bụng.

Cả Dâu và Bòn Bon đều phát triển tốt về ngôn ngữ và cách diễn đạt. Hai bé biết nói sớm, phân biệt được nhiều từ vựng phức tạp. Bé Bon chưa biết đọc nhưng mê mẩn những cuốn sách có hình ảnh đẹp và thường dựa vào đó để tự sáng tác nội dung câu chuyện. Bé có khả năng nhớ rất lâu một cuốn sách từng xem và mô tả lại một cách trôi chảy.

Lúc mang thai bé Dâu, Thanh Thảo bận đi làm nên không tham gia lớp học thai giáo. Cô tranh thủ thời gian rảnh tìm đọc các tài liệu về cách giao tiếp với con khi còn trong bụng mẹ. Lúc mang bầu 25 tuần, bên cạnh việc cho Dâu nghe nhạc, Thanh Thảo bắt đầu đọc sách, kể chuyện và đọc thơ cho con. Cô lựa chọn những khung giờ con cử động nhiều để việc tương tác hiệu quả hơn và duy trì thói quen này đến khi con chào đời. Lúc Dâu được ba tháng tuổi, bé biết phản hồi hoạt động đọc sách của mẹ và “tỏ ra chăm chú”. Thanh Thảo đọc được 1-2 câu sẽ dành vài phút giải thích cho con. Cô tiếp tục áp dụng phương pháp này với Bòn Bon và thấy tâm đắc vì khá phù hợp.

Thanh Thảo đặt ra nhiều tiêu chí để lựa chọn cuốn sách tốt cho con. Cô đọc trước hầu hết các cuốn sách định mua để nắm được nội dung và đánh giá chất lượng. Nữ MC mất khá nhiều thời gian mới lựa được khoảng 5-10 cuốn sách. Chủ đề phong phú xoay quanh các vấn đề trong cuộc sống nhưng ưu tiên dòng sách Hạt giống tâm hồn và sách dịch từ nước ngoài.

Cô bé Dâu mê đọc và vẽ. Bé thường thể hiện những điều đọc được trong sách lên bức tranh của mình.

Cô bé Dâu mê đọc và vẽ. Bé thường thể hiện những điều đọc được trong sách lên bức tranh của mình.

Kiên trì giải thích từ khó cho con, theo Thanh Thảo, là mấu chốt của việc giúp bé phát triển ngôn ngữ và yêu thích đọc sách. Các con của cô coi mẹ là “từ điển sống”, liên tục đưa ra câu hỏi về những câu, từ mới bắt gặp trong sách hoặc cuộc sống thường ngày.

Bà mẹ nổi tiếng tin rằng thói quen đọc sách giúp các con trở thành những đứa trẻ có chỉ số EQ cao và mang lại ảnh hưởng tích cực vượt xa việc giải trí bằng phim hoạt hình hay trò chơi điện tử. Cả Dâu và Bòn Bon đều hồn nhiên, ngây thơ nhưng ngọt ngào và sâu sắc. Hai bé biết quan tâm tới mọi người, có khả năng quan sát tốt nên gặp nhiều thuận lợi lúc đi học và giao tiếp. Thanh Thảo nhiều lần bất ngờ về tố chất thủ lĩnh của bé Dâu và không thể ngừng cười trước những câu nói như “ông cụ non” của Bòn Bon. Con gái lớn của MC Thanh Thảo đang học trường quốc tế nhưng có thành tích tốt môn Tiếng Việt. Dâu tự tin làm những bài văn dài vì vốn từ vựng phong phú. Bé là “trợ lý” của mẹ trong các dự án thư viện online dành cho trẻ em. Thanh Thảo nhàn tênh vì được con giúp chọn lọc truyện, ghi chú những chi tiết hay và đánh dấu từ vựng khó để mẹ giải thích cho các bạn.

MC Thanh Thảo bên chồng và các con.

MC Thanh Thảo bên chồng và các con.

Lam Trà
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN