Không đơn thuần là một bộ trang phục, mỗi sản phẩm của nhà thiết kế Đinh Văn Thơ đều truyền tải những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa.

Tình yêu dành cho áo dài của anh bắt đầu như thế nào?

– Ngày còn nhỏ, tôi rất ấn tượng khi nhìn thấy cô Thanh Nga, cô Thúy Hằng diện những chiếc áo dài đơn giản. Đó không đơn thuần là một chiếc áo dài trơn với hai màu trắng hoặc đen mà nó khiến người mặc toát lên vẻ nữ tính, nhẹ nhàng và không kém phần sang trọng, lại thấm đượm tâm hồn và văn hóa quê hương.

polyad

Hoa hậu Phạm Hương diện thiết kế áo dài của Đinh Văn Thơ.

Khi bắt đầu sự nghiệp, anh gặp những khó khăn gì?

– Tôi quan niệm mọi thứ đều là do suy nghĩ của bản thân. Công việc này ngay từ khi bắt đầu đã gặp phải nhiều khó khăn, đôi khi, tôi cảm thấy đơn độc với sự lựa chọn của mình. Sau tất cả, tôi tin rằng những việc mình làm đều có giá trị. Tôi may mắn nhận được sự yêu thương và ủng hộ của những người trong nghề lẫn công chúng. Họ chính là động lực, niềm tin để tôi tiếp tục theo đuổi đam mê.

Tại sao anh lại chọn chất liệu vải anh được thực hiện bằng kỹ thuật thêu tay, đòi hỏi sự tỉ mỉ, tốn thời gian thay vì in hoặc sử dụng công nghệ hiện đại? 

– Thời gian đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đi tìm những người nghệ nhân thêu tay ở mọi miền đất nước, bởi những làng nghề truyền thống hiện không còn nhiều. Nhưng tôi nghĩ, mỗi sản phẩm nếu muốn nhận được khách hàng công nhận và lựa chọn thì cần được chăm chút tỉ mẩn và tạo sức hút riêng. Tôi trân trọng từng mét vải làm ra và muốn chúng có một đời sống lâu dài với người sở hữu. Đó cũng là lý do mà các sản phẩm của áo dài ABC đều được thêu tay kỹ lưỡng, tạo nên chi tiết đắt giá. Tôi luôn quan niệm phải đầu tư nghiêm túc cho từng sản phẩm do mình tạo ra.

polyad

Nhà thiết kế cùng dàn người mẫu trình diễn bộ sưu tập áo dài.

Nổi tiếng với hình ảnh là nhà thiết kế gắn liền cùng tà áo dài Việt, anh nghĩ sao khi bản thân bị đóng khung trong một kiểu sáng tạo?

– Tôi không nghĩ đó là sự đóng khung, bởi áo dài tạo rất nhiều cảm hứng sáng tạo cho tôi. Nó không đơn thuần là một bộ trang phục mà dựa trên cái nền đó, tôi có thể vẽ ra nhiều hình ảnh, truyền tải nhiều câu chuyện, thông điệp, thậm chí có thể tận dụng nhiều thể loại, chất liệu khác nhau. Tôi cũng băn khoăn về việc đưa áo dài Việt tiếp cận tới gần công chúng hơn, là bộ trang phục truyền thống nhưng mang hơi thở hiện đại. Tôi muốn áo dài Việt không bị đóng khung là bộ quốc phục, chỉ sử dụng trong các sự kiện đặc biệt mà ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng có thể diện nó.

polyad

Thiết kế tôn vinh sự quyền quý của phái đẹp.

Nhìn lại chặng đường 20 năm đã qua cùng ngành vải Việt và áo dài Việt, anh có điều gì muốn chia sẻ?

Áo dài thấm đượm văn hóa Việt của nhà thiết kế Đinh Văn Thơ– 20 năm không phải là quãng thời gian dài, nhưng đủ để hình thành và phát triển một thương hiệu. Trải qua hành trình đó, thương hiệu vải – áo dài ABC cũng có nhiều thăng trầm, tôi hài lòng với những gì mình có nhưng tôi muốn tạo bước tiến xa hơn cho thương hiệu để vừa phát triển thời trang áo dài vừa góp phần gìn giữ giá trị truyền thống của dân tộc. Niềm vui của khách hàng là động lực, niềm tin để tôi tiếp tục sáng tạo cho những thiết kế.

Thu Ngân

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN