Năm nay, lễ hội ở Hắc Long Giang không có sự tham gia của du khách quốc tế nhưng không phải vì thế mà kém hoành tráng.

Lễ hội băng thắp sáng mùa đông ở Trung Quốc

Lễ hội băng giá ở Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc) diễn ra vào mùa đông hàng năm, luôn là sự kiện du lịch hot bậc nhất ở đất nước tỷ dân. Năm nay, lễ hội bị ảnh hưởng ít nhiều bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên, sự kiện này vẫn thu hút lượng lớn du khách nội địa. Cáp Nhĩ Tân (Harbin) là thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang ở phía Đông Bắc Trung Quốc, giáp ranh với Nga và rất gần Mông Cổ. Đây là một trong những thành phố lạnh nhất thế giới.

Các công đoạn khai mạc lễ hội được thực hiện từ đầu tháng 12. Băng đá được “thu hoạch” và đưa về nơi tổ chức để kịp cho công tác trang trí. Băng được lấy từ dòng sông băng Songhua tại thành phố Harbin, sử dụng máy cắt chuyên dụng để lấy những khối băng vuông vức, kích thước lớn và được vận chuyển bằng xe tải. Nhiều loại cưa khác nhau được các nghệ nhân điêu khắc băng sử dụng để tạc nên những tác phẩm khổng lồ.

Với những khối băng kích thước nhỏ hơn, những người thợ phải dùng các dụng cụ đục đẽo và hoàn toàn sử dụng sức người. Chúng sẽ được sử dụng để xây dựng “thành phố băng giá”. Nước khử cũng được sử dụng để tạo ra những khối băng trong suốt như thủy tinh, làm cho những công trình điêu khắc đẹp hơn.

BÌNH LUẬN