Chị Trà My, 31 tuổi, thích tự tay làm đồ chơi cho con bằng vật liệu có sẵn.

[Caption]aaaaaaa

Chị Trà My, công tác tại UBND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), chỉ mất một buổi chiều để hoàn thành căn nhà búp bê với đầy đủ ‘nội thất’. Bà mẹ hai con có sở thích nấu nướng, làm đồ handmade và tự chế đồ chơi cho con bằng những vật liệu đơn giản.

Căn nhà bằng bìa carton là món đồ chơi yêu thích của các con chị My. Bé gái 6 tuổi có thể chơi cả ngày mà không chán. Bé trai 3 tuổi thích thú nhìn chị lớn cho búp bê, gấu bông ‘sinh hoạt’ trong căn nhà.

- 1

1. Chuẩn bị vật liệu thực hiện căn nhà búp bê:

– Thùng carton: 2 chiếc

– Vỏ hộp bánh loại nhỏ: 3-4 chiếc

– Ống hút sữa: 3 chiếc

– Muỗng (thìa) nhựa: 2 cái

– Ống hút trà sữa: 1 cái

– Giấy màu, hồ dán

– Súng bắn keo, kẹo nhựa

– Dao rọc giấy, kéo cắt giấy.

- 2

2. Các bước thực hiện:

Bước 1: Dựng đứng thùng carton, cắt bỏ mặt trước và mặt trên.

Bước 2: Sử dụng miếng bìa vừa cắt rời để làm nền tầng 1 và tầng 2 cho ngôi nhà. Miếng nền tầng 2 đo rộng hơn miếng nền tầng 1 khoảng 4 cm, cắt như hình b2.

Bước 3: Lấy thêm miếng bìa carton khác làm mái cho ngôi nhà. Nên sử dụng 2 bìa liền nhau của thùng vì có sẵn nếp gấp, dễ dàng tạo đỉnh mái nhà.

Bước 4: Chia thùng carton thành 2 phần (theo chiều đứng) để phân tầng – phần trên thấp hơn phần dưới một chút (lấy búp bê ra đo, sao cho chiều cao của một tầng cao hơn đầu búp bê là được), sau đó cắt 2 khe như hình b3.

– Trải thùng carton ra vẽ cửa sổ, dùng dao rọc giấy để cắt cửa sổ (không cắt rời, để lại cạnh phía trong để có thể mở đóng cửa được).

– Dùng súng bắn keo để gắn các phần của ngôi nhà như hình b4.

Dùng giấy màu thủ công trang trí ngôi nhà để hoàn thiện phần khung.

Dùng giấy màu thủ công trang trí ngôi nhà để hoàn thiện phần khung.

- Cầu thang: Tận dụng những miếng bìa carton thừa để làm nhé, các bạn cắt như hình (Hình 6) rồi dùng súng bắn keo dán bậc cầu thang với thanh vịn.

Cầu thang: Tận dụng các miếng bìa carton nhỏ, cắt như hình rồi dùng súng bắn keo gắn lại.

- Giường ngủ: Sư dụng một hộp giấy (hộp bánh) cắt bớt đi nếu dài quá. Cắt phần nắp hộp rồi dùng súng bắn keo dán phần nắp hộp này lên mặt trước của hộp làm đầu giường (Hình 7).

Giường ngủ: Cắt phần nắp hộp giấy (hộp bánh, bỏ bao thuốc lá, vỏ hộp thuốc tây…) rồi dùng súng bắn keo dán phần nắp lên mặt trước của hộp làm đầu giường.

- Tủ quần áo: Sử dụng một hộp giấy khác vẽ cửa rồi dùng dao rọc giấy cắt cửa, để lại một cạnh để có thể mở đóng nhé. Cắt một đoạn ống hút sữa dán vào 02 cánh cửa vừa cắt để làm tay nắm cửa, dùng một cái đũa tre (loại sử dụng một lần) đo bằng chiều ngang của tủ gắn bên trong (dùng súng bắn keo để gắn) gần với nóc tủ để làm thanh treo đồ. Cắt 02 miếng bìa hộp dán phía dưới chân tủ để làm ngăn kéo tủ, sử dụng ống hút để làm tay nắm ngăn kéo. (Hình 8a  8b)

Tủ quần áo: Phác họa phần cánh tủ lên hộp rồi dùng dao rọc giấy rạch theo, để lại một cạnh để có thể đóng, mở.

Cắt một đoạn ống hút dán vào 2 cánh cửa làm tay nắm.

Dùng đũa tre (loại sử dụng một lần) đo bằng chiều ngang của tủ để gắn vào bên trong làm giá treo đồ.

Cắt 2 miếng bìa hộp dán phía dưới chân tủ để làm ngăn kéo tủ, sử dụng ống hút làm tay nắm.

- Tương tự như làm tủ quần áo bạn làm bệ rửa chén (bát) lưu ý mặt trên bệ rửa chén bạn dùng rao cắt giấy cắt hai lỗ hình vuông để làm thau (chậu) rửa, sử dụng phần ống hút bẻ cong để làm vòi rửa, sử dụng súng bắn keo để gắn vòi với bệ rửa. (Hình 9). Làm bếp tương tự (Hình 10). 

Bệ rửa chén (bát) tương tự quy trình làm tủ quần áo. Lưu ý mặt trên bệ rửa chén, bạn dùng rao cắt giấy cắt hai lỗ hình vuông để làm thau (chậu) rửa, sử dụng ống hút (phần có thể uốn cong, kéo dãn) làm vòi rửa, sử dụng súng bắn keo để gắn vòi với bệ rửa.

- Làm tủ lạnh (Hình 11a  11b): Bạn sử dụng một miếng bìa hộp xếp thành hình chiếc hộp đứng (xếp thành hình khoan dán cạnh nhé). Vẽ cửa ngăn đá, ngăn mát rồi dùng dao cắt giấy cắt cửa. Sử dụng ống hút sữa làm tay nắm cửa, cắt 04 miếng bìa để làm ngăn tủ lạnh. Dùng súng bắn keo dán một miếng bìa ngăn giữa ngăn mát và ngăn đá (dán theo hình chữ U  bắn keo cạnh dính với cửa, cạnh bên hông trái, cạnh phía sau), tiếp tục dán 03 miếng bìa cho ngăn mát (bắn keo cạnh bên hông trái và cạnh phía sau). Dán các ngăn xong bây giờ các bạn có thể dán cạnh tủ lạnh. Mở cửa tủ lạnh ra bắn keo các ngăn tủ lạnh dính vào cạnh bên phải tủ lạnh để các ngăn chắc chắn hơn.

Tủ lạnh: Chuẩn bị 6 miếng bìa nhỏ gồm 4 miếng dài (làm thân tủ), 2 miếng vuông (làm nóc và đáy tủ).

Ghép các miếng bìa lại thành chiếc hộp hình đứng rồi dùng dao rạch cánh tủ, 1 cánh nhỏ phía trên, 1 cánh dài phía dưới.

Các ngăn tủ được làm bằng cách miếng bìa vuông nhỏ, dính bằng súng bắn keo.

- Làm bệ rửa mặt, bệ xí: Các bạn sử dụng ống hút trà sữa, và muỗng (thìa) nhựa để làm như hình (Hình 12). Sử dụng đoạn ống hút sữa uốn cong để làm vòi tắm. Dùng súng bắn keo để cố định bệ rửa mặt, bệ xí.

Bệ rửa mặt, bệ xí: Sử dụng ống hút trà sữa và muỗng (thìa) nhựa để làm như hình. Sử dụng đoạn ống hút sữa uốn cong làm vòi tắm. Dùng súng bắn keo để cố định bệ rửa mặt, bệ xí.

Chị Trà My chia sẻ, các con chị thích chơi đồ chơi mẹ làm hơn các món đắt tiền mua ngoài tiệm.

Chị Trà My chia sẻ các con chị thích chơi đồ chơi mẹ làm hơn các món đắt tiền mua ngoài tiệm.

Lam Trà
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN