Số lao động chưa có nhà ở lên con số hàng triệu, trong khi nguồn cung hiện tại chỉ đáp ứng được một phần nhỏ.

Đồng Nai hiện có khoảng 32 khu công nghiệp, hơn 1,2 triệu lao động làm việc. Trong đó, hơn 80% người chưa có nhà ở. Họ chủ yếu sống tạm tại các khu nhà trọ bình dân.

Theo giới chuyên gia bất động sản, dù gần một triệu người có nhu cầu nhà ở tại Đồng Nai, khu vực này chỉ có khoảng 13.000 cơ sở lưu trú, đáp ứng gần 180.000 chỗ trọ, mức giá thuê từ 2,2 – 3 triệu một phòng 15-20m2.

Theo Liên đoàn Lao động Đồng Nai, mức thu nhập bình quân hiện tại của người lao động thuộc khu vực này từ 6 – 8 triệu một tháng, so với các năm trước đã được cải thiện tương đối. Tuy vậy, nhiều người lao động cho biết trong khi lương của họ tăng với cấp số cộng, sinh hoạt phí, nhất là tiền thuê nhà lại tăng theo cấp số nhân.

polyad

Hơn một triệu người lao động Đồng Nai đang cần nhà ở.

Anh Đào Văn Quyền từ Hà Tĩnh vào làm việc tại Khu công nghiệp Sonadezi (Tân Vạn – Đồng Nai) gần 10 năm. Do có nhiều năm kinh nghiệm, anh được làm chuyền trưởng trong một công ty về may mặc. Mỗi tháng, vợ chồng anh Quyền thu nhập khoảng 14 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình anh phải chi tiền thuê phòng trọ, lo cho ba con nhỏ ăn học.

Anh Quyền chia sẻ thêm, phòng trọ có diện tích nhỏ khoảng 15m2. Cả gia đình sinh hoạt khá bất tiện, vệ sinh không đảm bảo. Điều kiện sống kém nên trẻ con hay bị ốm. Vợ chồng anh đã tích góp nhiều năm để mua nhà nhưng chưa thực hiện được.

Đại diện chủ đầu tư Samsora Riverside cho biết: “Muốn họ sở hữu nhà ở, các doanh nghiệp phát triển cần có nhiều chính sách như thiết lập giá ưu đãi, thanh toán linh hoạt, người lao động được trả góp với lãi suất thấp…”.

polyad

Nhiều khách hàng Đồng Nai tham dự buổi ra mắt một dự án căn hộ giá 600 triệu ở khu vực Tân Vạn.

Chia sẻ về điều này, đại diện Đất Xanh – Sàn phân phối độc quyền dự án nhà ở Samsora Riverside – Dự án căn hộ giá 600 triệu tại Tân Vạn (Đồng Nai) cũng chia sẻ: “Trong các khách hàng của chúng tôi, chiếm phần không nhỏ là người lao động làm việc ở các khu công nghiệp. Đơn cử dự án Samsora Riverside, khách hàng chỉ cần trả 120 triệu, phần còn lại ngân hàng Á Châu hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi. Vị chi hàng tháng người mua nhà sẽ trả từ 4-6 triệu đồng là có thể sở hữu nhà riêng”.

Dự án có điểm dừng ngay tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Khi đi vào hoạt động, tuyến Metro sẽ giúp rút ngắn khoảng cách từ Samsora Riverside đến khu vực trung tâm thành phố còn khoảng 20 phút. “Như vậy, mọi sinh hoạt làm việc, học tập của gia đình cư dân sẽ trở nên thuận tiện hơn”, đại diện Đất Xanh nhận định.

polyad

Hình ảnh nhà mẫu thực tế tại Samsora Riverside.

Samsora Riverside gồm 1.125 căn hộ xây dựng thành một tổ hợp khép kín lên đến 15.000 m2. Điểm nổi bật của dự án là sở hữu diện tích mảng xanh, mặt nước lớn gần 9.000 m2 và hướng trực tiếp ra sông Đồng Nai.

Theo đại diện Samland, do sức tiêu thụ dự án khả quan, vượt chỉ tiêu đề ra (gần 600 căn trong hai tháng trước tết), hiện Đất Xanh đã ra đợt hàng mới 600 căn còn lại.

Sau Samland, trong năm 2018 sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tiến quân vào thị trường căn hộ ở Đồng Nai như LDG với dự án LDG Premium, Pegasus Residences (Toàn Thịnh Phát)…

Thế Đan

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN