Nuôi heo đất, sử dụng tiền cho việc học tập hay giúp bé mở sổ tiết kiệm là những cách dạy con quản lý lì xì Tết.

Lì xì là một nét văn hóa truyền thống đẹp của người Việt vào dịp Tết. Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng biết cách hướng dẫn bé quản lý số tiền này. Thay vì gợi ý giữ hộ con, cha mẹ có thể giúp bé tự quản lý tiền lì xì thông qua những bài học nhỏ. Dưới đây là một số gợi ý cho các bậc cha mẹ.

Cùng bé nuôi heo đất

Heo đất là một trong những hình thức tiết kiệm lâu đời và phổ biến. Trước hết, cha mẹ cần đưa bé đi chọn một chú heo đất theo ý thích, sau đó, giải thích về giá trị của đồng tiền và ý nghĩa, mục đích khi sử dụng tiền trong các hoàn cảnh. Những bài học liên quan đến tiền bạc với các bé cần ngắn gọn, dễ hiểu. Sau khi hiểu được giá trị của đồng tiền và có một chú heo đất đáng yêu, bé sẽ thích thú hơn với gợi ý nuôi heo đất tiết kiệm của cha mẹ.

Chị Phạm Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trong một lần đi siêu thị, con trai chị từng lăn ra đất đòi mua máy bay, ôtô đồ chơi khi không được sự đồng ý của mẹ. Ái ngại trước hành động của bé, chị Hà phải “thương thuyết” cùng con.

“Tôi thỏa thuận sẽ mua đồ chơi nếu bé đồng ý dùng số tiền còn lại để nuôi heo đất. Được đáp ứng đúng nhu cầu lúc bấy giờ nên bé đồng ý ngay. Tôi còn gợi ý bé mua một chú heo đất để quản lý tiền như đã thỏa thuận. Do đây là lần đầu tiên nuôi heo đất nên bé rất hứng thú. Mỗi khi được mẹ thưởng thêm, bé cũng tự giác đút tiền vào heo đất ngay. Thi thoảng, bé còn khoe với mọi người rằng mình nuôi một chú heo đất béo tròn”, chị Hà chia sẻ.

Bí kíp dạy con sử dụng và quản lý tiền lì xì

Sử dụng tiền lì xì cho việc học tập

Trẻ nhận lì xì thường đang trong độ tuổi đi học. Do vậy, cha mẹ có thể thuyết phục bé dùng số tiền này để mua đồ dùng học tập, hay những quyển sách bổ trợ kiến thức, sách giải trí…

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể đăng ký cho bé tham gia một khóa học phát triển kỹ năng hay khóa học vận động như múa, hội họa, đàn ca… tùy theo sở thích của bé.

Giúp bé mở một cuốn sổ tiết kiệm

Chị Thu Lê (Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng bối rối khi cô con gái học lớp 7 muốn “tự xử” số tiền lì xì hơn 5 triệu đồng. Chị cho biết, bản thân không tiếc tiền mà sợ bé chi tiêu thiếu hợp lý, phung phí khi đang con ở độ tuổi “tập làm người lớn”.

Sau vài ngày làm bác sĩ tâm lý, chuyên gia tâm sự cùng con, bé thổ lộ rằng thích học thiết kế game nên muốn dành số tiền này để đi học. Chị khá vui vì bé đã biết sử dụng tiền đúng mục đích, do vậy, vợ chồng chị quyết định cho bé ghi danh ở lớp học yêu thích đồng thời giúp bé mở một cuốn sổ tiết kiệm để cất giữ. Qua tìm hiểu nhiều lần, chị Lê chọn mở sổ tiết kiệm gửi góp trực tuyến Ong Vàng cho con tại Maritime Bank.

“Với hình thức này, các khoản chi tiêu của con vẫn do bố mẹ quyết định nhưng con được tự đứng tên sổ tiết kiệm trực tuyến. Bé nhà tôi cũng rất hãnh diện vì được làm chính chủ cuốn sổ tiết kiệm đầu tiên trong đời. Ngoài ra, khi được tặng thêm một khoản tiền nào đó như tiền mừng sinh nhật, tiền thưởng điểm tốt… bé cũng chủ động nhờ mẹ gửi tiếp vào sổ. Ưu điểm của gói tiết kiệm này là tôi có thể gửi tiền tại ngay khi ngồi ở nhà, mặt khác lãi suất của gửi tiết kiệm online cũng cao hơn so với gửi tại quầy hay gửi định kỳ ngắn hạn”.

Mẹo dạy con quản lý tài chính thông minh qua sử dụng tiền lì xì - 1

Việc dạy trẻ tiếp cận và quản lý tiền một cách khoa học cũng như xây dựng thói quen hoạch định tài chính ngay từ khi còn nhỏ là điều quan trọng. Với tiết kiệm gửi góp, bên cạnh việc tập cho bé cách dành dụm, sinh lời từ món tiền có được, Maritime Bank còn mang đến một công cụ hữu ích, giúp cha mẹ tích cóp tiền định kỳ cho con trong thời gian dài, nhằm chủ động kế hoạch tài chính trong tương lai.

Huyền Anh

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN